[TOP 10] Môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất

Quí Nguyễn
29/05/2020

Vận động là cách thúc đẩy chiều cao tăng nhanh các bạn không nên bỏ lỡ. Trong đó, nên ưu tiên các môn thể thao giúp tăng chiều cao hiệu quả tốt nhất sau đây.

Bóng rổ

Trong các môn thể thao giúp bạn tăng chiều cao thì môn bóng rổ được đánh giá cao nhất về tính hiệu quả, đặc biệt là với trẻ từ 12 tuổi trở lên. Ở độ tuổi này, các khớp xương, hệ cơ phát triển rất mạnh. Do đó, nếu bạn luyện tập bóng rổ thường xuyên thì sẽ nâng cao sức khỏe, đồng thời cũng giúp xương khớp trở nên chắc khỏe, phát triển chiều cao nhanh chóng.

môn bóng rổ giúp tăng chiều cao tốt nhất

Khi chơi bóng rổ, bạn phải bật nhảy thường xuyên để thực hiện các động tác tranh bóng, ném bóng, úp bóng vào rổ, vì thế xương cột sống sẽ được kéo giãn tối đa. Hơn nữa, khi nhảy ném bóng, bật nhảy, cơ thể không còn bị trọng lực kìm hãm nữa mà cơ thể sẽ được thả lỏng, các đĩa đệm giữa các khớp xương sẽ được kéo giãn giúp chiều cao được tăng lên đáng kể.

Bóng rổ là một trong những bộ môn thể thao hỗ trợ phát triển chiều cao khá nhanh. Minh chứng là những vận động viên bóng rổ chuyên nghiệp, tập luyện bộ môn này từ nhỏ đều sở hữu chiều cao rất ấn tượng. Khi chơi bóng rổ, cơ thể phải thường xuyên bật nhảy vươn cao, nhờ vậy không còn bị sức hút của trái đất ghì lại nữa, các khớp xương được giãn ra hiệu quả, kích thích sụn xương phát triển. Do đó, nếu muốn cải thiện chiều cao nhanh, các bạn nên tập luyện môn bóng rổ thường xuyên.

Nhảy dây

nhảy dây tăng chiều cao

Bộ môn nhảy dây tương đối đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật quá nhiều nên ai cũng có thể tập luyện được. Đây cũng là bộ môn hỗ trợ tăng chiều cao khá nhanh. Khi tập luyện nhảy dây, sự vận động lên xuống của chân, tay và kết hợp với sức bật của cơ thể trong mỗi nhịp nhảy dây sẽ kích thích cột phát triển nhanh hơn, các mô xương và đốt sống lưng được giãn nở, dẻo dai, chắc khỏe.

Người tập nhảy dây thường xuyên cũng có mật độ xương tốt hơn người không tập luyện. Để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh, các bạn có thể dành khoảng 30 phút – 1 tiếng/ngày để tập luyện nhảy dây.

Cầu lông

Cầu lông cũng là một gợi ý khá tuyệt vời để cải thiện chiều cao. Khi chơi cầu lông, chúng ta phải thực hiện các động tác vươn tay, bật nhảy, vận động đồng thời nhiều cơ, chi, khớp. Quá trình này sẽ kích thích lớp sụn phát triển tốt hơn, chiều cao tăng trưởng thuận lợi.

Môn cầu lông

Tuy nhiên, chơi cầu lông phải chú ý thực hiện đúng kỹ thuật mới giúp phát huy tối đa các ưu điểm mà bộ môn này mang lại. Do đó, khi tập luyện bộ môn này, các bạn phải tìm hiểu kỹ lưỡng về kỹ thuật, luật chơi để vừa thúc đẩy chiều cao hiệu quả vừa hạn chế chấn thương không đáng có.

Chơi cầu lông còn giúp tăng sức bền của cơ, tăng phản xạ của não, mắt và đặc biệt giúp chiều cao được cải thiện đáng kể, vì thế các bạn đang ở tuổi dậy thì nên tham gia nhóm chơi cầu lông vừa tạo không khí vui vẻ mà lại tốt cho sức khỏe.

Bóng chuyền

Cũng như cầu lông, bóng rổ, bóng chuyền cũng là bộ môn thể thao thiên về sức bật, nhờ đó hỗ trợ chiều cao tăng trưởng tốt hơn. Khi chơi bóng, để bảo vệ sân đội mình hoặc tấn công đối phương, chúng ta phải cùng lúc thực hiện bật nhảy, vươn vai.

bộ môn bóng chuyền

Quá trình này kích thích cơ bắp, xương, tăng cường cơ bụng, cơ lưng và cơ vai… Từ đó giúp các cơ – xương này săn chắc, dẻo dai, sụn xương phát triển tốt, chiều cao tăng nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi chơi bóng, chúng ta phải thường xuyên di chuyển, thay đổi tư thế, đặc biệt là khu vực đầu gối. Việc này thúc đẩy quá trình phát triển sụn đầu gối, các lớp sụn cũ sẽ dần dần nối dài vào xương, thúc đẩy chiều cao tăng lên nhanh chóng.

Yoga

Yoga là bộ môn vận động đang rất được yêu thích hiện nay. Các động tác yoga khuyến khích người tập lắng nghe và điều chỉnh cơ thể, vừa giúp tăng cường sức khỏe vừa cải thiện tâm trạng, tinh thần.  Bên cạnh đó, những ai đang có nhu cầu cải thiện chiều cao cũng có thể lựa chọn bộ môn yoga để tập luyện.

bộ môn yoga

Nhiều tư thế yoga tăng chiều cao như: Tư thế rắn hổ mang, tư thế đứng trên vai, tư thế yoga trái cây, tư thế con lạc đà, tư thế tam giác… có khả năng kéo giãn lưng, cải thiện sự dẻo dai cho lưng, cột sống, mô xương giãn ra, kích thích quá trình lưu thông máu, đào thải độc tố ra khỏi nội tạng, từ đó cải thiện chiều cao hiệu quả.

Bơi lội

Bơi lội là môn thể thao rất được nhiều bạn trẻ ưa thích. Đây là môn thể thao không chỉ giúp bạn có được vóc dáng đẹp, thân hình cân đối mà còn giúp bạn tăng chiều cao hiệu quả.

Môn bơi lội

Khi bơi, toàn bộ cơ thể đều phải hoạt động, nhờ đó bộ môn này tác động đến hầu hết các cơ bắp, khớp xương, giúp thân hình trở nên mảnh dẻ, eo thon gọn, vai rộng, hỗ trợ chiều cao tăng nhanh hơn. Dưới áp lực của nước, khi chúng ta cố gắng vươn người để di chuyển sẽ tác động mạnh mẽ đến hệ xương, tăng chiều dài cột sống.

Đặc biệt, khi bơi, cơ thể sản xuất ra một lượng lớn oxit nitric và lactate. Hai yếu tố này sẽ kích thích sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng, từ đó hỗ trợ chiều cao tăng nhanh chóng.

Chạy bộ

Hiệu quả hỗ trợ cải thiện chiều cao của chạy bộ sẽ thấp hơn các bộ môn bơi lội, bóng rổ, bóng chuyền. Tuy nhiên, chạy bộ không đòi hỏi quá nhiều kỹ thuật, có thể tập luyện ngoài trời hay trong phòng tập nên vẫn được nhiều người lựa chọn để thúc đẩy chiều cao tăng nhanh.

môn chạy bộ

Khi chạy bộ, phần khớp chân sẽ được kích thích hiệu quả, trở nên linh hoạt, dẻo dai hơn, các cơ bắp săn chắc, hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu, quá trình điều tiết máu lên tim và não. Các bạn có thể dành khoảng 30 phút/ngày để chạy bộ, vừa tốt cho chiều cao vừa tăng cường thể lực hiệu quả.

Đạp xe

Hãy ưu tiên di chuyển bằng xe đạp thay vì xe máy hoặc ô tô nếu bạn đang mong muốn cải thiện chiều cao nhanh chóng. Hoặc các bạn có thể dành khoảng 30 phút mỗi ngày để đạp xe quanh công viên, khu phố nơi mình sinh sống để vừa nhìn ngắm cảnh quan phố phường vừa hỗ trợ chiều cao phát triển nhanh.

chạy xe đạp

Khi đạp xe, 2 chân chuyển động theo vòng quay của bàn đạp, các khớp xương ở bàn chân được kích thích hiệu quả, vừa dẻo dai, linh hoạt, vừa phát triển tốt hơn, hỗ trợ chiều cao tăng nhanh hơn. Các bạn có thể điều chỉnh yên xe cao hơn tầm chân của mình, mỗi khi đạp, chân sẽ phải vươn dài để với tới bàn đạp cũng sẽ kích thích chiều cao phát triển tốt hơn.

Tập xà

Đu xà đơn tuy đơn giản nhưng lại có hiệu quả cải thiện chiều cao rất lớn. Chỉ cần chuẩn bị 1 thanh xà chắc chắn, các bạn bật nhảy bám chắc vào thanh xà, sau đó treo lơ lửng càng lâu càng tốt.

hít xà đơn

Khi treo người trên xà, toàn thân được kéo giãn, cột sống không còn chịu tác động của trọng lực, lớp sụn giữa các đầu khớp xương giãn ra, phát triển nhanh. Các đầu xương kéo ra xa, áp lực xương đè lên sụn không còn, sụn mới sinh sôi dễ dàng hơn,  xương dài ra nhanh chóng, chiều cao phát triển tối đa.

Ở độ tuổi dậy thì, bạn không cần phải hít xà cho cằm vượt qua xà như người lớn mà chỉ cần bật cao rồi đu người lên xà. Dần dần khi đã quen có thể nâng mức xà lên, bật càng cao càng tốt.

Bộ môn xà đơn giúp nâng cao tầm vóc rõ nét nhất với lứa tuổi tiền dậy thì và giai đoạn dậy thì. Bởi khi cơ thể đang lớn, các lớp sụn mới dưới tác động của hormone tăng trưởng được sinh ra để thay thế những lớp sụn cũ bị canxi hóa, các lớp sụn cũ bị canxi hóa được bổ sung dần vào xương làm xương của bạn dài ra, giúp chiều cao được tăng lên.

Đá bóng 

Đây là môn thể thao được yêu thích trên toàn thế giới. Cũng giống như các bộ môn thể thao đồng đội khác, bóng đá dạy cho bạn cách hợp tác giữa các cá nhân trong cùng 1 nhóm. Hơn nữa, bóng đá còn rèn cho bạn về sự phản xạ, kích thích thị giác, thính giác phát triển.

bộ môn đá bóng

Khi dẫn bóng, bạn phải nhận biết tốt về đối thủ, đồng đội, hướng di chuyển. Khi học các môn thể thao vận động như bóng đá bạn sẽ rèn được ý chí tốt, sau này dễ thích nghi với sự biến đổi của xã hội tốt hơn. Những hoạt động này cũng giúp cơ thể tăng cường sản sinh các hormone tăng trưởng, giúp chiều cao bạn được phát triển tối đa.

Lịch tập luyện để tăng chiều cao

Để cải thiện chiều cao nhanh chóng, vận động là rất cần thiết. Các bạn có thể lựa chọn 1 vài bộ môn trong danh sách các bộ môn thể thao có lợi cho chiều cao kể trên, tập luyện thường xuyên.

kế hoạc luyện tập tăng chiều cao hiệu quả

Nếu vẫn còn băn khoăn không biết bố trí lịch tập luyện thể thao như thế nào, các bạn có thể tham khảo lịch tập luyện thể thao sau đây:

  • Thứ 2: Sáng chạy bộ 30 phút – Chiều tập bơi 1 tiếng
  • Thứ 3: Sáng đạp xe 30 phút – Chiều đu xà đơn 30 phút
  • Thứ 4: Sáng nhảy dây 30 phút – Chiều đánh cầu lông 1 tiếng
  • Thứ 5: Sáng chạy bộ 30 phút – Chiều đi bơi 1 tiếng
  • Thứ 6: Sáng đạp xe 30 phút – Chiều đánh cầu lông 1 tiếng
  • Thứ 7: Sáng nhảy dây 30 phút – Chiều đu xà đơn
  • Chủ nhật: Nghỉ ngơi

Lợi ích của thể thao với tăng chiều cao

Trên thực tế, nếu các bạn tuổi teen có chế độ vận động thể thao hợp lý sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe, giúp điều hòa hoạt động của hệ nội tiết, trong đó có tuyến yên, tuyến giáp. Nhờ đó, hệ nội tiết sẽ tiết các kích thích tố tăng trưởng GH giúp tận dụng hết chiều cao tiềm năng, đồng thời kích thích sự phát triển của xương, giúp xương dài ra, là cách tăng chiều cao nhanh chóng và hiệu quả.

lợi ích của tập luyện thể thao

Mặt khác, các bài tập thể chất còn làm giảm nguy cơ gãy xương liên quan đến loãng xương bằng cách tích lũy khoáng chất trong quá trình phát triển xương, tăng cường độ chắc khỏe của xương, giảm nguy cơ do té ngã bằng cách cải thiện sức mạnh của cơ bắp, tính linh hoạt, khả năng phối hợp các chi và cân bằng cơ thể.

Các nhà nghiên cứu trên thế giới cũng nhận định rằng, các hoạt động thể thao còn giúp tăng cường máu và oxy lên não, đồng thời làm tăng cường các chất norepinephrine và endorphins – những chất đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc giảm tình trạng stress. Do đó, khi được vận động thể thao đầy đủ, bạn sẽ ăn ngon hơn, ngủ tốt hơn, lạc quan và vui vẻ hơn, chiều cao cũng từ đó được cải thiện đáng kể.

Hơn nữa, các hoạt động thể thao còn giúp bạn cân bằng được cuộc sống, hướng đến suy nghĩ tích cực hơn. Từ việc tìm được niềm vui khi tập thể thao sẽ giúp bạn nuôi dưỡng cho mình tình yêu đối với các môn thể thao để duy trì lối sống khoa học và lành mạnh nhất.

Lưu ý cần biết khi tập luyện

Chú ý chế độ dinh dưỡng

Các bác sĩ vẫn thường khuyên chúng ta nên chơi thể thao hằng ngày để có một chiều cao tốt. Tuy nhiên, để phát huy tối đa lợi thế của các môn thể thao đối với chiều cao, bạn cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng.

Chú ý dinh dưỡng đầy đủ

Cần đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý, cung cấp đầy đủ năng lượng với các dưỡng chất cân đối (chất đạm, đường bột, chất béo, vitamin cùng khoáng chất) theo nhu cầu của cơ thể. Mỗi chất dinh dưỡng đóng một vai trò cụ thể, không chỉ cung cấp dưỡng chất tốt cho chiều cao mà còn cung cấp sức mạnh, sự dẻo dai cho cơ thể để đạt thành tích tốt hơn trong các môn thể thao.

Đặc biệt, bạn cần bổ sung thêm canxi để tăng khả năng hấp thu, hình thành, xương, giúp xương chắc khỏe…điều này tác động tích cực đến việc thúc đẩy dáng vóc của trẻ và hạn chế đối đa khả năng bị chấn thương khi chơi thể thao. Để biết chính xác mình đã cung cấp đủ lượng calo cũng như lượng canxi chưa, bạn cần viết tất cả các thực phẩm đã ăn ra giấy và tính toán lượng tiêu hao chứ không nên ước chừng. 

Đặc biệt, bạn cần chủ động bổ sung thêm nước trước, trong và sau khi tập thể thao để bù lại lượng nước đã mất đi qua mồ hôi, giúp làm mát cơ thể khi vận động ở cường độ cao.

Cân bằng chế độ nghỉ ngơi

cân bằng chế độ nghỉ ngơi

Tiến sĩ Chris Kolba – chuyên gia vật lý trị liệu đang công tác tại Trung tâm Y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio ở Columbus đã khám phá ra rằng, nếu để cơ  bắp hoạt động ở mức độ cao mà không có sự nghỉ ngơi thích hợp sẽ gây ra tổn thương nghiêm trọng cho sức khỏe lẫn chiều cao của bạn.

Chúng ta có nhiều cách và nhiều chiến lược khác nhau để giúp phục hồi sức khỏe sau khi vận động. Tuy nhiên, để giúp bạn lấy lại cân bằng cho sức khỏe nhanh nhất sau khi vận động thể thao đó là có chế độ ngủ đúng giờ và đủ giấc. Bởi vì khi ngủ, cơ thể chúng ra sẽ sản sinh ra những yếu tố tăng trưởng cũng như các hormone hỗ trợ tối đa trong việc chữa lành và phục hồi cơ bắp mỗi ngày. Hơn nữa, khi bạn chìm vào giấc ngủ ngon, cơ thể sẽ tiết ra hormone tăng trưởng với lượng lớn nhất giúp chiều cao được tăng lên đáng kể.

Để quá trình tập luyện diễn ra tốt nhất, trước khi vận động, chúng ta nên ăn nhẹ để bổ sung năng lượng. Trong quá trình tập, nên uống đủ nước. Lựa chọn những bộ trang phục có độ co giãn tốt, có khả năng thấp mồ hôi để cơ thể thoải mái khi vận động. Chú ý vận động vừa sức, không vận động quá sức, vận động cường độ mạnh liên tục sẽ gây hại cho cơ thể, tăng nguy cơ chấn thương.

Bên cạnh tập luyện thể thao thường xuyên, muốn tăng chiều cao nhanh chóng, các bạn nên bổ sung dinh dưỡng đa dạng, ngủ sớm và ngủ đủ giấc, lựa chọn thêm 1 sản phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao uy tín để thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối đa. Chúc các bạn sớm sở hữu chiều cao nổi bật như mong đợi.

 

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.