Các Yếu Tố Ảnh Hưởng Đến Sự Phát Triển Chiều Cao Con Người

Nubest Việt Nam
09/07/2020

Sự phát triển chiều cao của con người không hoàn toàn do di truyền quyết định. Chế độ dinh dưỡng, thói quen vận động, sinh hoạt, môi trường sống… đều tham gia tác động đến việc chúng ta có thể sở hữu chiều cao bao nhiêu khi trưởng thành. Sau đây là 9 yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao bạn nên quan tâm, cùng Nubest Việt Nam tìm hiểu nhé

#1 Di truyền

  • Chiều cao của thế hệ trước sẽ ảnh hưởng một phần đến chiều cao của thế hệ sau. Cụ thể, nếu ông bà, bố mẹ đều có chiều cao nổi bật, đứa trẻ cũng sẽ được thừa hưởng nguồn gen này. Ngược lại, nếu các bậc sinh thành chỉ có chiều cao hạn chế, tầm vóc của con sau này cũng chịu sự tác động của gen di truyền thấp bé.
  • Tuy nhiên, sức ảnh hưởng của yếu tố di truyền đến chiều cao không quá lớn, chỉ khoảng 23%. 77% còn lại đều phụ thuộc vào cách chăm sóc sức khỏe của mỗi người. Do đó, nếu làm chủ được 77% này, chúng ta vẫn có thể cao lớn vượt trội dù bố mẹ đều chỉ có chiều cao khiêm tốn.

yếu tố gen di truyền

#2 Dinh dưỡng

Chế độ dinh dưỡng hằng ngày là nguồn cung cấp dưỡng chất cho các hoạt động thể chất, trí tuệ hằng ngày của cơ thể, đồng thời tích lũy để phục vụ cho quá trình tăng trưởng cân nặng, chiều cao. Áp dụng thực đơn dinh dưỡng khoa học hằng ngày sẽ cung cấp đủ năng lượng phục vụ cho các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt, thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa.

#2.1 Dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai

  • Nhiều phần xương của thai nhi đã bắt đầu hình thành ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ và dần dần định hình thành một hệ xương khớp hoàn chỉnh vào những tháng cuối.
  • Khi được chăm sóc dinh dưỡng đúng cách, người mẹ vui vẻ, thoải mái trong toàn bộ thai kỳ, em bé sẽ có thể chào đời khỏe mạnh và đạt chiều cao chuẩn 50cm. Đây là tiền đề quan trọng giúp trẻ tăng chiều cao hiệu quả hơn vào các giai đoạn sau.
  • Ngay từ những tháng đầu tiên của thai kỳ, mẹ bầu cần chú ý lựa chọn các thực phẩm giàu dinh dưỡng, an toàn cho em bé, bổ sung các dưỡng chất tốt cho sự phát triển của chiều dài và trí não của thai nhi như: chất đạm, sắt, axit folic (vitamin B9), Canxi, vitamin C, DHA….
  • Càng về cuối thai kỳ, nhu cầu dinh dưỡng của mẹ lại càng tăng cao, trung bình khoảng 2500 Calo/ngày. Mẹ bầu cần tăng cả về lượng và chất thực đơn dinh dưỡng để giúp em bé phát triển khỏe mạnh, đạt chuẩn cân nặng, chiều cao khi ra đời.
  • Mẹ bầu cũng nên sắp xếp công việc hợp lý, dành thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn, tránh căng thẳng, áp lực, stress, có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe cũng như chiều cao của em bé trong bụng.

dinh dưỡng từ mẹ

#2.2 Dinh dưỡng trong quá trình phát triển

  • Ngoài thời kỳ mang thai, 3 năm đầu đời và dậy thì được xem là các giai đoạn vàng chiều cao phát triển nhanh chóng nếu được chăm sóc dinh dưỡng đúng cách và có chế độ sinh hoạt hợp lý.
  • Nguồn dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hằng ngày chính là “nguyên liệu” để cơ thể xây dựng xương mới, củng cố xương cũ chắc khỏe hơn, thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối đa.
  • Đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất: Canxi, vitamin D, Collagen type II, Kẽm, Đồng, vitamin C… là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển chiều cao và duy trì các hoạt động thể chất, tinh thần hằng ngày.
  • Hàm lượng các dưỡng chất sẽ có sự khác biệt tùy vào độ tuổi, giới tính. Để có thể cung cấp đủ dinh dưỡng, nắm vững cách lựa chọn thực phẩm an toàn, có lợi cho chiều cao của trẻ, bố mẹ có thể liên hệ các chuyên gia dinh dưỡng để được tư vấn và giúp đỡ.

#3 Thói quen vận động

  • Thói quen vận động ảnh hưởng khoảng 20% trong tiến trình tăng trưởng chiều cao tự nhiên. Vận động bằng những hình thức nào, trong thời gian bao lâu, cường độ như thế nào… đều góp phần quyết định tốc độ tăng trưởng chiều cao và sức khỏe của hệ xương khớp.
  • Khi vận động sẽ tạo ra lực cơ lớn hơn trên xương, có tác dụng thúc đẩy quá trình khoáng hóa và mô hình hoá hệ xương khớp, vừa giúp kích thích sự hình thành xương mới, vừa tăng mật độ xương đối với các xương cũ, giúp hệ xương khớp chắc khỏe, dẻo dai hơn.
  • Dậy thì là giai đoạn phát triển xương quan trọng khi có đến 26% hàm lượng khoáng chất trong xương được tích lũy trong thời kỳ này. Hàm lượng khoáng chất cao giúp tăng mật độ xương, tăng bề ngang cho xương, giúp xương chắc khỏe hơn. Nhờ cải thiện mật độ xương, vận động còn là cách ngăn ngừa và giảm thiểu mức độ tổn thương xương khi xảy ra va chạm, tai nạn.
  • Chế độ vận động hợp lý còn góp phần cải thiện hệ miễn dịch, kích thích sự trao đổi chất, điều hòa hoạt động của hệ nội tiết, tạo điều kiện để tuyến yên tiết ra nhiều hormone tăng trưởng hơn, thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa.
  • Để hỗ trợ chiều cao tăng trưởng thuận lợi, chúng ta nên dành khoảng 45 – 60 phút/ngày để tập luyện những bài tập để tăng chiều cao như: Bơi, bóng chuyền, bóng rổ, cầu lông, xà đơn, đạp xe, chạy bộ, nhảy dây, tập yoga… Nên vận động vừa sức, cường độ phù hợp để hỗ trợ chiều cao tăng nhanh hơn.

#4 Giới tính

  • Thông thường, con trai sẽ có chiều cao lớn hơn con gái ở cùng độ tuổi. Chỉ có số ít trường hợp ngược lại. Nam giới thường dậy thì muộn hơn nữ giới từ 1-2 năm. Nhờ 1-2 năm này mà nam giới có thêm thời gian để phát triển, giúp chiều cao khi trưởng thành vượt trội hơn so với phần lớn nữ giới.

giới tính nam nữ

  • Mặt khác, cơ thể nam giới tiết ra hàm lượng Testosterone cao, đặc biệt trong giai đoạn dậy thì. Loại hormone này bên cạnh vai trò trong việc điều tiết chức năng sinh dục còn có thể cải thiện mật độ xương, thúc đẩy quá trình sản sinh hormone tăng trưởng, giúp xương chắc khỏe và phát triển hiệu quả.
  • Trong khi đó, nữ giới tiết ra hàm lượng Estrogen cao. Hormone giới tính nữ lại khiến xương nhỏ và ngắn hơn. Chính hoạt động của 2 loại hormone trên khiến chiều cao của nam và nữ có sự chênh lệch đáng kể.

#5 Dậy thì sớm

  • Một trong những hậu quả nghiêm trọng mà dậy thì sớm gây ra cho trẻ là hạn chế chiều cao. Những trẻ dậy thì sớm có thể to và cao hơn bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, vì xương của trẻ trưởng thành nhanh hơn so với bình thường nên chúng thường dừng phát triển sớm hơn so với độ tuổi, rút ngắn quãng thời gian tăng trưởng chiều cao của trẻ.
  • Do đó, để giúp con có chiều cao nổi bật, bố mẹ nên áp dụng chế độ chăm sóc khoa học, phù hợp, không nên để trẻ ăn quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng hoặc tiếp xúc với các video, ấn phẩm có nội dung về giới tính, kích thích trẻ dậy thì sớm. Điều này không chỉ lấy đi tuổi thơ, sự hồn nhiên đúng với độ tuổi mà còn khiến trẻ thấp bé khi trưởng thành.

#6 Béo phì

  • Trẻ em bị thừa cân, béo phì thường có chiều cao lớn hơn so với bạn bè cùng trang lứa. Tuy nhiên, khi đến tuổi dậy thì, chiều cao của trẻ ngừng phát triển, trẻ thấp hơn so với bạn bè. Xương của trẻ bị béo phì có kích thước lớn nhưng mật độ xương thấp, dễ bị gãy hơn so với xương trẻ bình thường.
  • Mặt khác, cân nặng của trẻ báo phì thường lớn, vượt quá khả năng chống đỡ của hệ xương khớp, gây áp lực lên xương, cản trở xương tăng trưởng, từ đó khiến chiều cao khó phát triển tối đa.

béo phì làm chiều cao không phát triển

#7 Hormone tăng trưởng

  • Hormone tăng trưởng (Growth Hormone – GH) được tiết ra từ tuyến yên, điều tiết sự tăng trưởng của tất cả các mô trong cơ thể, bao gồm cả hệ xương khớp, duy trì cấu trúc xương, tham gia vào quá trình trao đổi chất của cơ thể.
  • GH không trực tiếp tác động lên xương và sụn. Loại hormone này kích thích gan sản xuất ra IGF-1. Loại protein này sẽ đi đến xương sụn, cơ, kích thích các cơ quan này phát triển, thúc đẩy tạo xương, tái tạo xương tổng thể. Từ đó, các đầu xương sẽ dài ra, hệ xương khớp chắc khỏe hơn, chiều cao phát triển.
  • Thiếu hụt hormone tăng trưởng, chiều cao khó có thể phát triển, trẻ thường thấp bé hơn so với bạn bè cùng tuổi. Hệ xương khớp cũng yếu hơn, xương dễ bị tổn thương.
  • Nếu thiếu hụt hormone tăng trưởng do yếu tố bệnh lý, cần bổ sung ngay từ thời thơ ấu theo khuyến cáo của bác sĩ chuyên môn. Trường hợp hormone tăng trưởng sản sinh ít do thường xuyên thức khuya, ngủ không ngon giấc, các bạn cần điều chỉnh lại chế độ nghỉ ngơi, ngủ sớm hơn, tuyến yên sẽ có điều kiện tốt nhất để tiết ra nhiều hormone tăng trưởng.

Hormone tăng trưởng GH

#8 Giấc ngủ

  • Ngủ đủ giấc, ngủ ngon giấc sẽ giúp chiều cao phát triển thuận lợi hơn. Ngủ là lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày dài mệt mỏi. Chỉ khi được nghỉ ngơi thoải mái vào ban đêm, thì ngày hôm sau chúng ta mới có đủ năng lượng, sự tỉnh táo để làm việc, học tập hiệu quả.
  • Đặc biệt, nếu trong khung giờ từ 23h – 01h sáng, cơ thể ở trạng thái ngủ sâu giấc, tuyến yên sẽ tiết ra lượng hormone tăng trưởng lớn nhất. Lượng hormone tăng trưởng được sản sinh càng nhiều, chiều cao càng phát triển nhanh chóng. Để cơ thể ngủ sâu vào 23h, chúng ta phải bắt đầu đi ngủ trước 22h. Do đó, ngủ sớm có ý nghĩa quan trọng đối với quá trình phát triển chiều cao.
  • Mặt khác, xương chủ yếu dài ra vào ban đêm, khi cơ thể ở trạng thái thư giãn, cột sống không phải gồng gánh trọng lượng. Nếu chúng ta ngủ quá ít, ngủ sai tư thế, không chỉ khiến cơ thể mệt mỏi, đau nhức vào ngày hôm sau mà còn cản trở sự phát triển của xương, cản trở chiều cao tăng trưởng tối đa.
  • Để sở hữu chiều cao nổi bật khi trưởng thành, các bạn cần đi ngủ sớm trước 22h, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Ngoài ra, phòng ngủ cũng cần thoáng đãng, sạch sẽ, gọn gàng, không có tiếng ồn… thì giấc ngủ mới ngon và sâu, chiều cao mới phát triển thuận lợi nhất.

#9 Môi trường sống

  • Môi trường sống của một người thường bao gồm các yếu tố: Khí hậu, mức độ ô nhiễm môi trường, hoàn cảnh gia đình… Nếu sinh ra và lớn lên trong môi trường sống an toàn, hạnh phúc, thể chất và trí tuệ của chúng ta sẽ được phát triển tối đa.
  • Môi trường sống có khí hậu quá nóng, quá lạnh, môi trường đất, nước, không khí ô nhiễm, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều mầm bệnh, nguy cơ mắc phải các bệnh lý nhiễm khuẩn rất cao, sức khỏe bị suy giảm, tác động tiêu cực đến sự phát triển chiều cao.
  • Gia đình có điều kiện kinh tế tốt, bố mẹ yêu thương, quan tâm con cái, luôn chú ý xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho con khoa học, tạo điều kiện cho con vận động thường xuyên, nghỉ ngơi hợp lý… chiều cao của con sẽ phát triển tối đa. Ngược lại, nếu gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bữa ăn thiếu thốn, bố mẹ không hòa thuận… khiến trẻ không được chăm sóc dinh dưỡng, tinh thần đầy đủ, khó có cơ hội đạt chiều cao lý tưởng.

Tận dụng các yếu tố thúc đẩy chiều cao tăng nhanh, giảm sự ảnh hưởng của các yếu tố khiến chiều cao chậm tăng trưởng sẽ giúp chúng ta sở hữu được chiều cao lý tưởng khi trưởng thành.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.