13 Thực phẩm giàu protein tốt nhất để tăng chiều cao

Nubest Việt Nam
06/07/2020

Protein hay còn được gọi là đạm, chiếm đến 50% khối lượng thô của tế bào. Dưỡng chất này là thành phần chính trong quá trình cấu trúc, hình thành, tái tạo của cơ thể và cần được bổ sung đầy đủ, thường xuyên. Nếu xảy ra tình trạng thiếu hụt Protein, cơ thể phải đối mặt với nhiều tình huống nguy hiểm như: Suy giảm sức khỏe, chậm lớn, suy dinh dưỡng, đau ốm, bệnh tật do hệ miễn dịch suy giảm. Thực phẩm chính là nguồn cung cấp protein dồi dào, lành mạnh.

Tuy nhiên, không phải thực phẩm nào cũng chứa protein, hàm lượng protein ở mỗi loại thực phẩm lại khác nhau. Trong khi đó, nhiều người trong chúng ta lựa chọn thực phẩm theo sở thích, thỏa mãn cơn đói hoặc khẩu vị mà ít chú đến đến giá trị dinh dưỡng và ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe. Điều này làm tăng nguy cơ thiếu hụt các chất dinh dưỡng quan trọng như Protein, vitamin, chất khoáng. Trong đó, protein lại đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng, phát triển thể chất và tăng chiều cao. Để giảm thiểu tối đa nguy cơ thiếu protein, các bạn cần ưu tiên lựa chọn các thực phẩm giàu Protein sau đây:

Hải sản

Thực phẩm thuộc nhóm hải sản như: Cá, tôm, cua, ghẹ, mực, ốc... nằm trong top đầu danh sách thực phẩm giàu Protein. Trung bình 100g hải sản bổ sung đến 22g protein, tương ứng khoảng 1/3 nhu cầu Protein trong ngày của cơ thể. Mặt khác, hải sản còn giàu vitamin D, khoáng chất: Canxi, kẽm, đồng, sắt, phốt pho. Ăn hải sản hợp lý có tác dụng làm sáng da, bổ não, chăm sóc sức khỏe xương khớp, cải thiện chức năng phổi, ngăn ngừa bệnh trầm cảm, tăng cường thị lực. Hải sản chế biến bằng bất cứ hình thức nào vẫn giữ được mùi vị thơm ngon hấp dẫn và diện mạo bắt mắt. Chúng ta nên ăn hải sản từ 1-2 lần/tuần để bổ sung protein và các chất dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện.

các loại hải sản

Nhóm hải sản rất giàu protein

Thịt

Trung bình 100g thịt bổ sung cho cơ thể khoảng 26g - 30g protein, cao hơn hải sản. Đây là sự lựa chọn tuyệt vời để nạp đủ protein trong trường hợp bị dị ứng với hải sản hoặc không thích ăn hải sản. Đứng đầu trong danh sách các loại thịt giàu protein là thịt ức gà với hàm lượng khoảng 30g/100g, thịt bò nạc là 26g/100g, thịt thăn heo là 26g protein/100g, thịt vịt là 18g/100g, thịt ngan là 18g/100g…. Thịt có thể luộc, xào, hầm, nướng… tùy vào sở thích, khẩu vị của mình mà các bạn có thể lựa chọn phương thức chế biến phù hợp.

thit

Trứng

Trứng là thực phẩm phổ biến, giá thành rẻ, ngon miệng và đặc biệt là rất giàu dinh dưỡng. Đây cũng là nguồn bổ sung Protein dồi dào cho cơ thể. Mỗi quả trứng trung bình chứa khoảng 6g Protein. Trong đó, Protein chủ yếu tập trung ở lòng đỏ, lòng trắng hầu như không chứa protein.  Ngoài ra, trứng còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo lành mạnh, chất chống oxy hóa… giúp hỗ trợ phát triển thể chất, bảo vệ mắt, hỗ trợ trí não…

trứng

Sữa, chế phẩm từ sữa

Sữa bò, sữa đậu nành, sữa hạt, sữa chua, phô mát… đều chứa hàm lượng Protein cao, là nguồn cung cấp dưỡng chất này một cách dồi dào, tiện lợi. Một cốc sữa bò (240ml) bổ sung khoảng 8g protein. 100g sữa đậu nành chứa 3,3g Protein, 100g sữa chua có khoảng 10g protein…. Ngoài Protein, sữa còn có nhiều vitamin, khoáng chất, chất béo.... đều đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể, đặc biệt là quá trình tăng trưởng chiều cao. Do đó, muốn cao lớn, khỏe mạnh, chúng ta nên bổ sung khoảng 2-3 cốc sữa mỗi ngày, ăn sữa chua, phô mát thường xuyên.

sữa và chế phẩm từ sữa

Súp lơ xanh

100g súp lơ xanh chứa khoảng 2,8g protein. Ngoài ra còn có nhiều chất xơ, vitamin, cacbohidrat, Canxi, sắt, magie, phốt pho, kẽm…. đều là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, tăng trưởng thể chất, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Khi chế biến bông cải xanh, để bảo toàn tối đa giá trị dinh dưỡng, các bạn có thể hấp ở lò vi sóng trong 1-2 phút hoặc làm món salad (không nấu chín). Nấu ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm hoạt tính của các enzym và dinh dưỡng trong bông cải xanh, lợi ích chăm sóc sức khỏe ở mức thấp.

súp lơ xanh

Rau bina

Rau bina (cải bó xôi, rau chân vịt) là một trong các loại rau chứa nhiều Protein nhất. 100g rau bina chứa đến 2,9g Protein. Đặc biệt, lượng protein chiếm khoảng 30% lượng calo mà rau bina có thể cung cấp cho cơ thể. Không chỉ chứa hàm lượng Protein cao, rau bina còn là nguồn cung cấp folate, mangan, magie, sắt, canxi, vitamin A, vitamin C, vitamin K dồi dào cho cơ thể. Bổ sung rau bina thường xuyên, chúng ta có thể giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư vú, bệnh tim mạch, ít bị tổn thương cơ, giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của tình trạng stress.... Rau bina có thể xào với thịt bò, nấu canh thịt bằm, làm salad, làm sinh tố đều ngon miệng và tốt cho sức khỏe.

rau bina

Cải Brussels

Cải Brussels cũng là nguồn bổ sung Protein hiệu quả cho cơ thể. Trong 100g mầm Brussels có khoảng 3,4g protein, chiếm tỉ lệ khoảng 19% calo trong thực phẩm này. Ăn cải Brussels cũng là giải pháp cung cấp folate, mangan, magie, kali, sắt, canxi, vitamin A,B6,C,K… dồi dào cho cơ thể. Dinh dưỡng có trong Brussels có khả năng kích thích sự phát triển của các vi khuẩn đường ruột, hỗ trợ sản sinh ra axit béo chuỗi ngắn giúp hệ đường ruột khỏe mạnh, vận hành hiệu quả hơn. Các bạn có thể chế biến cải Brussels bằng cách hấp, luộc, nướng hoặc rang. Mỗi cách chế biến sẽ mang lại một hương vị khác biệt và cuốn hút riêng.

cải brussels

Măng tây

Trong 134g măng tây có khoảng 2,9g protein. Đây cũng là thực phẩm giàu folate, đồng, phốt pho, vitamin A, vitamin nhóm B, vitamin K… Thường xuyên ăn măng tây có thể giảm thiểu tình trạng viêm loét, chống ung thư, kích thích sự phát triển của lợi khuẩn trong đường ruột… Các bạn có thể nấu chín măng tây trong lò nướng, luộc, hấp, xào thịt bò, làm salad hoặc thậm chí là chiên tùy thích để thưởng thức món măng tây hấp dẫn hơn.

măng tây

Nấm

Ước tính, 100g nấm tươi cung cấp khoảng 25g – 40g Protein (tùy loại). Bên cạnh đó là gần 20 loại axit amin, nhiều chất khoáng và vitamin. Nhờ giá trị dinh dưỡng “khủng” nấm có khả năng cải thiện sức đề kháng, chống lão hóa, ngăn ngừa bệnh ung thư, tim mạch… Dù giàu dinh dưỡng nhưng nấm lại thuộc nhóm thực phẩm ít calo, không gây tăng cân. Do đó, nấm được đánh giá là thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe. Các bạn có thể dùng nấm để chế biến các món chay, mặn: Nấm hương xào dầu hào, cơm rang nấm hương, bò xào nấm, nấm chiên trứng, lẩu nấm….

nấm

Chuối

100g chuối cung cấp cho cơ thể khoảng 1,1g protein. Lượng calo trong chuối khá cao, ăn 2 quả chuối sẽ nạp vào cơ thể lượng calo tương đương với 1 bát cơm. Do đó, trong giờ nghỉ, các vận động viên thường ăn chuối để nạp calo nhanh chóng. Chuối chứa nhiều chất xơ, canxi, carbohydrate, kali, magie… rất có ích cho sức khỏe xương khớp, cải thiện khả năng miễn dịch. Trong chuối còn chứa nhiều vitamin quan trọng như: Vitamin A, vitamin B6, vitamin B12, C, E, K… dồi dào nhất là vitamin A và vitamin C. Ăn chuối thường xuyên giúp hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả, làm đẹp da, cải thiện trí não, ngăn ngừa oxy hóa, phòng ngừa bệnh ung thư. Các bạn có thể lựa chọn ăn chuối chín, sinh tố chuối, mix chuối và các loại rau để tạo thành một món salad hấp dẫn hoặc thưởng thức sinh tố chuối để bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể hiệu quả.

chuối

Các loại đậu

Thực phẩm họ đậu gồm: Đậu Hà Lan, đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu phộng… đều rất giàu protein. Giá trị dinh dưỡng trong các loại đậu lần lượt là: đậu phộng 27g/100g, đậu đen 24g/100g, đậu xanh 24g/100g, đậu Hà Lan 22g/100g, đậu nành 17g/100... Dù thuộc nhóm thực phẩm có nguồn gốc thực vật nhưng hàm lượng protein trong nhóm họ đậu cao tương đương với các loại thịt. Trong khi đó, nhóm thực phẩm này chứa ít chất béo, ít đường, không có khả năng gây tăng cân. Do đó, nếu các bạn đang trong thời kỳ giảm cân hoặc áp dụng chế độ ăn chay có thể bổ sung các loại đậu để cung cấp protein, chăm sóc sức khỏe lành mạnh. Thực phẩm họ đậu có thể làm nguyên liệu để chế biến nên nhiều món ăn ngon, nấu chè hoặc làm sữa….

các loại đậu

Yến mạch

Yến mạch là thực phẩm bổ dưỡng lành mạnh được nhiều người ưa chuộng hiện nay. 100g yến mạch cung cấp cho cơ thể khoảng 13g protein. Các chất dinh dưỡng khác có trong yến mạch gồm: chất xơ, vitamin B1, mangan, magie, Canxi… Đặc biệt, yến mạch còn là một trong những nhóm thực phẩm hỗ trợ phát triển chiều cao hiệu quả nhờ có nhiều khoáng chất. Ăn yến mạch mang lại cảm giác no lâu nên hỗ trợ giảm cân khá hiệu quả. Chúng ta có thể dùng yến mạch để nấu cháo, mix với sữa chua tạo thành món sữa chua yến mạch, kẹp bên trong bánh mì, làm bánh, mix yến mạch với các loại trái cây khô.

yến mạch

Bột cacao

100g bột ca cao cung cấp khoảng 20g protein. Đây là thực phẩm lý tưởng cho những người phải vận động thể lực nặng vì protein trong bột cacao dễ hấp thu, tốt cho cơ bắp, giúp giảm cảm giác đau nhức khi phản vận động cường độ cao. Loại thực phẩm này thuộc nhóm có calo thấp nhưng có khả năng tạo ra cảm giác no, ngăn ngừa sự thèm ăn, hỗ trợ giảm cân và duy trì vóc dáng chuẩn rất hiệu quả. Bên cạnh đó, trong bột cacao còn chứa hàm lượng mangan cao giúp xây dựng cơ bắp, tạo sự săn chắc cho cơ thể. Bột cacao thường được pha với nước, sữa và sử dụng như một loại thức uống lành mạnh, tốt cho sức khỏe, vóc dáng.

bột ca cao

Trên đây là top 13 thực phẩm giàu protein mà các bạn có thể tham khảo, cân nhắc để lựa chọn bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng của mình, nhằm tăng cường sức khỏe và ngăn ngừa bệnh tật tốt nhất. Chăm sóc dinh dưỡng đa dạng, khoa học là cách bảo vệ sức khỏe, hỗ trợ phát triển chiều cao, cân nặng, trí tuệ hiệu quả. Do đó, dù bận rộn đến đâu cũng đừng quên chuẩn bị và tận hưởng những bữa ăn giàu dinh dưỡng để có được sức khỏe tốt, tràn đầy năng lượng, sẵn sàng cho các thử thách trong cuộc sống nhé.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.