Tư thế ngủ có tác động thế nào đến chiều cao

Nubest Việt Nam
02/04/2021

Tư thế ngủ nào giúp tăng chiều cao hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu về tư thế ngủ tăng chiều cao được chia sẻ qua bài viết sau đây của nubest.vn nhé

Tiến sĩ Cara Natterson, bác sĩ nhi khoa và tốt nghiệp Trường Y John Hopkins và Đại học Harvard cho biết: “Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với sự tăng trưởng cơ thể là điều không thể chối cãi và thời gian ngủ phụ thuộc vào độ tuổi. Thông thường, trẻ sơ sinh sẽ dành 16/24 giờ mỗi ngày để ngủ, trong khi đó trẻ mới biết đi cần ngủ 14/24 giờ”.

Không ít các hoạt động tăng trưởng và phát triển chỉ được thực hiện khi cơ thể ở trạng thái ngủ sâu. Bài viết này sẽ phân tích sâu hơn về tác động của giấc ngủ đối với quá trình tăng trưởng và gợi mở 3 tư thế ngủ ảnh hưởng đến chiều cao.

giac-ngu-anh-huong-den-chieu-cao

Giấc ngủ là một trong 4 yếu tố quan trọng giúp chiều cao phát triển toàn diện

Giấc ngủ giúp tăng chiều cao như thế nào?

Một đêm không ngủ sẽ không làm con trẻ còi cọc nhưng về lâu dài sự phát triển của một người có thể bị ảnh hưởng do không ngủ đủ giấc. Đó là bởi vì các cơ quan và tuyến nội tiết đã bị rút ngắn thời gian hoạt động thanh lọc và phát triển cơ thể. Chính vì vậy, ngủ đủ giấc sẽ giúp trẻ đạt tốc độ tăng chiều cao tối đa.

Thúc đẩy sự sản sinh hormone tăng trưởng

Một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với sự phát triển của trẻ khi ngủ chính là hormone tăng trưởng (HGH). Hormone này được sản xuất bởi tuyến yên trong não khi chúng ta ngủ. Tại đó, hormone được giải phóng vào máu và đạt đến đỉnh điểm khi ngủ sâu.

Trong giai đoạn dậy thì, hormone tăng trưởng chịu trách nhiệm cho sự phát triển toàn diện của cơ thể, bao gồm xương, cơ, quá trình trao đổi chất, vận động,... Điều quan trọng là hormone tăng trưởng chỉ cho phép tăng trưởng khi cơ thể được đáp ứng đủ các yếu tố như dinh dưỡng, vận động và giấc ngủ.

Hơn nữa, hormone tăng trưởng chỉ có tác dụng khi sụn xương chưa bị cốt hóa. Các mảng này là khu vực của các mô phát triển nằm ở đầu xương dài, thường đóng lại ở tuổi 20 và biến thành xương rắn.

Thông thường, cơ thể chỉ tiết hormone tăng trưởng khi ở trạng thái sâu giấc và đạt đỉnh từ 23 - 1 giờ sáng hôm sau. Trong môi trường ngủ tối ưu, cơ thể sẽ vào trạng thái sâu giấc sau một giờ tính từ lúc bắt đầu ngủ. Do đó, 10 giờ đêm là khoảng thời gian tốt nhất để bắt đầu ngủ.

giac-ngu-giup-cai-thien-mat-do-xuong

Ngủ đủ giấc giúp cải thiện mật độ xương, xương trở nên đặc và khỏe mạnh hơn

Tạo điều kiện hình thành xương

Ngủ đủ giấc và nhịp sinh học ổn định là điều kiện cần thiết cho nhiều quá trình và hệ thống sinh học của cơ thể. Không ít nghiên cứu đã cho thấy, phần lớn sự phát triển của xương đều diễn ra vào ban đêm, khối lượng xương cũng được hình thành trong giấc ngủ.

Quá trình hình thành và tái tạo xương diễn ra trong suốt cuộc đời và phụ thuộc vào hệ thống miễn dịch, hormone, tuổi tác, bệnh tật,...

Thiếu ngủ có thể gây suy giảm hệ thống miễn dịch cũng như quá trình hóa học xảy ra trong quá trình hình thành xương. Quá trình hóa học này giúp cho xương đặc và chắc khỏe hơn. Do đó, thiếu ngủ có liên quan trực tiếp đến mật độ xương thấp, xương yếu và dễ gãy, xương không thể tái tạo.

tu-the-ngu-giup-tang-chieu-cao

Hãy chèn thêm gối ở giữa lưng và 2 đầu gối để có tư thế ngủ tốt hơn

 

Hỗ trợ giải nén đĩa đệm

Một cách khác mà giấc ngủ ảnh hưởng đến sự phát triển và chiều cao của con trẻ chính là thông qua đĩa đệm. Các đĩa đệm nằm giữa mỗi khớp cột sống và hoạt động như một tấm đệm hoặc bộ giảm xóc, tăng cường sự linh hoạt cho cột sống.

Khi cơ thể thực hiện các hoạt động, đĩa đệm sẽ bị thu nhỏ khiến chiều cao thấp hơn so với bình thường. Trong khi ngủ, các đĩa đệm được giải phóng khỏi trọng lực, giải nén và trở về kích thước đầy đủ. Hiểu một cách khác là chúng ta sẽ trở lại chiều cao thực của mình sau giấc ngủ.

Như vậy, giấc ngủ là một yếu tố cần thiết giúp xương, cơ hình thành, mô hình hóa và sửa chữa, từ đó chiều cao cũng tăng lên. Giấc ngủ đảm bảo cơ thể được thư giãn hoàn toàn, trong đó xương, cơ và cơ thể có thể phát triển mà không bị xáo trộn.

Thời gian ngủ cần thiết theo độ tuổi

Giấc ngủ cung cấp năng lượng, phục hồi cơ thể và củng cố hầu như mọi hệ thống trong cơ thể. Nhưng chúng ta thực sự cần ngủ bao nhiêu để có được những lợi ích này?

Hướng dẫn của The National Sleep Foundation khuyên rằng người lớn khỏe mạnh cần ngủ từ 7 đến 9 giờ mỗi đêm. Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ và thanh thiếu niên cần ngủ nhiều hơn để kích thích sự tăng trưởng và phát triển. Những người trên 65 tuổi cũng nên ngủ từ 7 đến 8 giờ mỗi đêm.

Dưới đây là bảng thống kê hàm lượng giấc ngủ cần thiết cho sự phát triển cơ thể đối với từng đối tượng.

Giai đoạn

Độ tuổi

Thời gian ngủ khuyến nghị

Mới sinh

0 - 3 tháng

14 - 17 giờ

Trẻ sơ sinh

4 - 11 tháng

11 - 14 giờ

Trẻ mới biết đi

1 - 2 tuổi

10 - 13 giờ

Trẻ mầm non

3 - 5 tuổi

10 - 13 giờ

Trẻ tiểu học

6 - 13 tuổi

9 - 11 giờ

Dậy thì

14 - 17 tuổi

8 - 10 giờ

Người trẻ

18 - 25 tuổi

7 - 9 giờ

Trung niên

26 - 64 tuổi

Cao niên

Hơn 65 tuổi

7 - 8 giờ

(Nguồn: The National Sleep Foundation)

Trong mỗi nhóm đối tượng với từng độ tuổi, thời lượng giấc ngủ hàng đêm được khuyến nghị cho những người khỏe mạnh. Trong một số trường hợp, ngủ nhiều hơn hoặc ít hơn 1 giờ so với khuyến nghị vẫn có thể được chấp nhận dựa trên hoàn cảnh của mỗi người.

3 tư thế ngủ ảnh hưởng đến chiều cao

Xương trong tiến trình phát triển có thể bị thay đổi đường cong tự nhiên bởi thói quen duy trì tư thế xấu trong thời gian dài. Tư thế ngủ cũng có ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển chiều cao. Ngủ ở một tư thế lý tưởng giúp xương phát triển chiều dài tốt hơn. 

Nằm ngửa, nằm nghiêng và nằm sấp là 3 tư thế ngủ ảnh hưởng đến chiều cao bằng cách tạo điều kiện thuận lợi để xương phát triển.

Nằm ngửa

Nếu bạn cực kỳ thích nằm ngửa, hãy vui mừng vì đây được đánh giá là tư thế ngủ tốt nhất. Ngày nay, các bác sĩ nhi khoa cũng khuyến cáo trẻ sơ sinh nên nằm ngửa khi ngủ vì có thể giảm đáng kể nguy cơ mắc Hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS)

  • Căn chỉnh cột sống và cổ

Nằm ngửa khi ngủ giúp toàn bộ khung xương, đặc biệt là cánh tay, vai và chân không bị đè nén bởi sức mạnh của cơ thể. Tuyệt vời hơn, tư thế nằm này còn giúp cột sống được duỗi thẳng, giữ nguyên độ cong vốn có.

  • Ít bị căng cơ hơn

Nằm ngửa khi ngủ có thể làm dịu các cơ ở cổ, vai và các vùng lân cận. Bằng cách nằm ngửa, cơ ở các vị trí này được thư giãn, giảm tình trạng đau nhức và chắc chắn bạn sẽ có một giấc ngủ ngon và sảng khoái vào sáng hôm sau.

  • Điều chỉnh chân

Nằm ngửa khi ngủ là tư thế tốt vì nó giúp cải thiện tình trạng trẹo chân theo hướng xấu gây ảnh hưởng đến khớp háng.

Nằm nghiêng

Nằm nghiêng khi ngủ cũng được xem là một tư thế tốt mà chúng ta có thể thực hiện trong khi ngủ. Theo nghiên cứu, phần lớn chúng ta đều có xu hướng nằm nghiêng về bên trái hơn bên phải. Nhờ đó, sức khỏe của hệ tiêu hóa và lưu lượng máu được cải thiện đáng kể.

tu-the-nam-nghiem-giup-tang-chieu-cao

Dùng gối kẹp giữa 2 chân để giữ lưng luôn thẳng khi nằm nghiêng

Bí quyết kích thích sự phát triển chiều cao bằng cách ngủ nghiêng chính là giữ lưng càng thẳng càng tốt. Để thực hiện được điều đó, bạn có thể tham khảo một số mẹo sau đây.

  • Sử dụng đệm mềm mại, có tác dụng nâng đỡ cơ thể, đặc biệt là vai và hông.

  • Kê một chiếc gối giữa hai chân và chiếc gối cao ở cổ.

  • Thường xuyên lật người để đổi bên.

Nằm sấp

Theo nghiên cứu, chỉ 17% dân số nằm sấp khi ngủ, khiến đây là tư thế ngủ được ít người sử dụng nhất. Tư thế nằm sấp giúp cải thiện hoạt động của hệ hô hấp, đặc biệt là tăng cường dung tích phổi. Và cũng giống như tư thế nằm ngửa, nằm sấp giúp cột sống đảm bảo được đường cong tự nhiên

tu-the-nam-sap-anh-huong-den-chieu-cao

Nằm thấp trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến tim và lồng ngực

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên duy trì tư thế này trong suốt thời gian ngủ vì chúng có thể gây ép tim, khó thở. Có cách nào giúp bạn nằm sấp thoải mái không?

  • Sử dụng chiếc gối mỏng để giữ xương cổ, vai và lưng trên một đường thẳng.

  • Kê một chiếc gối dưới xương chậu để tạo thêm đường cong cho cột sống.

  • Thực hiện các động tác kéo giãn vào sáng hôm sau.

8 mẹo hay để có một giấc ngủ chất lượng

Để tăng chiều cao hiệu quả bằng cách tối ưu hiệu quả của giấc ngủ,  đã đến lúc bạn cần lập kế hoạch để biến điều đó thành hiện thực rồi đấy.

Điều đầu tiên trong kế hoạch bạn cần làm chính là “lập ngân sách” cho giờ nghỉ ngơi trong chuỗi hoạt động cả ngày của bạn, vì giấc ngủ là điều cần thiết để bạn có được trạng thái tốt nhất cả về tinh thần và thể chất. Thiết lập phòng ngủ và các thói quen liên quan đến giấc ngủ cũng là điều cần thiết.

Để ngủ ngon hơn mỗi ngày, note lại ngay 8 tips dưới đây vào sổ tay nhé!

  • Luôn ngủ đúng giờ mỗi ngày, ngay cả cuối tuần.

  • Tập thói quen thư giãn trước khi đi ngủ.

  • Chọn nệm, gối, chăn mềm và thoải mái.

  • Giảm thiểu sự gián đoạn tiềm ẩn từ ánh sáng, âm thanh.

  • Điều chỉnh nhiệt độ phòng ngủ phù hợp, lý tưởng nhất là từ 18 - 22 độ C.

  • Không sử dụng các thiết bị điện tử trong 30 phút - 1 tiếng trước khi ngủ.

  • Tránh uống cà phê, rượu trước khi ngủ.

  • Ăn 1 nắm hạt hoặc uống cốc sữa ấm ít ngọt, trà hoa cúc cách 30 phút trước khi ngủ.

Ngủ đủ giấc và đúng giờ là một phần quan trọng trong quá trình tăng trưởng và phát triển của cơ thể. Không chỉ mang lại các lợi ích đến sức khỏe tổng thể, giấc ngủ còn là yếu tố - điều kiện - thời điểm để xương phát triển tối đa, từ đó chiều cao cũng sẽ tăng lên. 

cai-thien-giac-ngu-de-tang-chieu-cao-hieu-qua

Để chiều cao phát triển toàn vẹn, hãy luôn có sẵn “ngân sách thời gian” cho việc ngủ

Để tối ưu hiệu quả tăng chiều cao của giấc ngủ, điều quan trọng bạn cần nhớ là ngủ đúng giờ (22 giờ) và ngủ ít nhất 8 tiếng mỗi đêm. Ngoài ra, đừng quên thực hiện kết hợp các tư thế ngủ lý tưởng để tạo điều kiện cho xương phát triển.

Cuối cùng, kết hợp với một chế độ dinh dưỡng cân bằng và thường xuyên vận động cơ thể để phát triển toàn vẹn chiều cao bạn nhé!

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.