Đánh cầu lông có giúp tăng chiều cao hay không? Kỹ thuật chơi cầu lông?

Nubest Việt Nam
10/12/2021

Chơi thể thao là một phương pháp giúp rèn luyện thân thể và thúc đẩy tăng chiều cao hiệu quả. Trong các môn thể thao, cầu lông được xem là bộ môn cơ bản và dễ chơi nhất, dành cho cả nam và nữ. Thế nhưng, chơi cầu lông như thế nào để cải thiện chiều cao cũng như bảo vệ sức khỏe cho người chơi? Mời bạn cùng đọc bài viết dưới đây để giải đáp thắc mắc liên quan đến bộ môn cầu lông.
 

Chơi cầu lông như thế nào để cải thiện chiều cao?

Chơi cầu lông như thế nào để cải thiện chiều cao?

Chơi cầu lông có giúp cao lên hay không?

Có nhiều lý do để chơi cầu lông giúp bạn cao lên nhanh chóng:

- Người chơi liên tục thực hiện các động tác: Nhảy cao, khom người, chạy nước rút, rướn người, với tay đánh cầu... Những động tác này kích thích cơ xương khớp hoạt động.

- Các tác động lực lên cơ làm cho các đĩa tăng trưởng được kéo căng, thúc đẩy kéo dài xương, phát triển xương mạnh mẽ.

- Chơi cầu lông đòi hỏi bạn bật nhảy liên tục, các cơ xương khớp liên tục căng giãn, dần dần kéo xa các đầu xương, hình thành xương mới.

- Một tác động khác khi chơi cầu lông chính là thúc đẩy cơ thể sản sinh nhiều nội tiết tố giữ vai trò hỗ trợ tăng trưởng chiều cao.

Đánh cầu lông tăng chiều cao thêm được bao nhiêu cm?

Tốc độ phát triển chiều cao của mỗi người có sự khác nhau. Khả năng tăng thêm chiều cao sau một thời gian đánh cầu lông cũng sẽ không giống nhau ở mỗi người. Do đó, sẽ khó có thể định mức cải thiện cụ thể cho người chơi cầu lông. Nếu bạn duy trì thói quen đánh cầu lông đều đặn, kết hợp ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý, bạn sẽ đạt được mức cải thiện tối ưu sau vài tháng.

Chơi cầu lông tăng chiều cao phù hợp với độ tuổi nào?

Trẻ em và thanh thiếu niên dưới 20 tuổi là những người còn trong độ tuổi phát triển chiều cao tự nhiên. Đây là thời gian tốt nhất để áp dụng kế hoạch chơi cầu lông nhằm thúc đẩy khả năng cao lớn vượt trội. Trẻ từ 6 tuổi trở lên đã có thể bắt đầu học chơi cầu lông do lúc này, xương khớp và các cơ đã phát triển đến mức độ nhất định. Trẻ có thể dễ dàng cầm vợt chắc chắn, thực hiện các động tác chạy, rướn người, bật cao, thay đổi tư thế… 

Chơi cầu lông tăng chiều cao phù hợp với đối tượng nào?

Những bạn còn trong độ tuổi phát triển chiều cao nhưng thấp bé, muốn cải thiện vóc dáng có thể chọn chơi cầu lông. Tuy nhiên, để đảm bảo hiệu quả tăng trưởng, bảo vệ sức khỏe, bạn cần kiểm tra khả năng thích nghi với môn thể thao này. Chơi cầu lông được khuyên áp dụng với những bạn có xương khớp chắc chắn, không chấn thương, không mệt mỏi căng thẳng và phải còn khả năng phát triển chiều cao tự nhiên. 

Bạn có thể chơi cầu lông vào các giai đoạn phát triển chiều cao như: 6 - 10 tuổi, tuổi dậy thì, sau dậy thì. Ở mỗi giai đoạn, cường độ chơi, thời gian chơi, kỹ thuật áp dụng sẽ có sự khác nhau dựa vào tình hình cơ thể hiện tại. 

Trẻ em và thanh thiếu niên chơi cầu lông để tăng cường tốc độ phát triển xương

Trẻ em và thanh thiếu niên chơi cầu lông để tăng cường tốc độ phát triển xương

Nên đánh cầu lông vào thời gian nào trong ngày để tăng chiều cao?

Thời điểm đánh cầu lông cũng ảnh hưởng đến hiệu suất vận động tăng chiều cao. Thông thường, bộ môn này được chơi vào buổi sáng, xế chiều hoặc sớm tối. Tùy vào không gian chơi, bạn có thể đánh cầu lông vào buổi trưa nếu chơi ở sân trong nhà. Bạn lưu ý, không nên chơi cầu lông vào sau 7h tối vì đây là thời gian dành cho ăn uống và nghỉ ngơi.

Bạn có thể ăn nhẹ trước khi chơi cầu lông 45 - 60 phút, nhưng không nên ăn ngay sau khi kết thúc buổi chơi. Lưu ý buổi sáng sau khi ngủ dậy, xương khớp chưa thật sự thích nghi kịp sau một giấc ngủ dài nên bạn nên chơi cầu lông với thời gian ít hơn, khởi động kỹ hơn.

Nên đánh cầu lông 1 lần bao nhiêu phút?

Một trận cầu lông diễn ra khoảng 30 - 45 phút và chia thành 2 - 3 hiệp. Mỗi hiệp đánh cầu lông có thể kéo dài 10 - 15 phút tùy vào khả năng thích nghi và sức lực của người chơi. Thời gian nghỉ giữa các hiệp giúp bạn nhanh chóng phục hồi sức lực, thư giãn cơ xương khớp, sẵn sàng cho hiệp đấu tiếp theo.

Đánh cầu lông như thế nào để tăng chiều cao hiệu quả?

Cách cầm vợt cầu lông chuẩn

Cầm vợt đúng kỹ thuật giúp bạn phát huy khả năng vận động của tay. Lúc này, các khớp ở tay và vai sẽ có sức mạnh để dễ dàng đạt đường cầu chính xác. Đồng thời, cầm vợt đúng cách sẽ tăng cường sự linh hoạt trong vận động, tránh được các chấn thương tay. Bạn lưu ý nên cầm vợt bằng tay thuận, bắt đầu cầm vợt bằng cách nghiêng mặt vợt vuông góc mặt đất, nắm lấy cán vợt đoạn giữa cán cầm. Tư thế như đang bắt tay, đầu ngón tay cái hướng về cán vợt.

Tư thế đứng

Có 3 tư thế cơ bản khi đánh cầu lông: 

- Tư thế phòng thủ: Đứng đối diện lưới, người hơi đổ nhẹ về phía trước, tay cầm vợt đưa ra phía trước ở vị trí thắt lưng.

- Tư thế tấn công: Xoay người vuông góc với lưới, mở rộng hai chân, tay cầm vợt đặt bên hông, hai tay giơ lên cao để tấn công với lực đánh cầu mạnh hướng vòng cung xuống.

- Tư thế đỡ cầu: Đứng đối diện lưới, chân cùng phía tay cầm vợt sẽ đặt phía trước, chân còn lại đặt phía sau. Người hơi đổ về phía trước, tay cầm vợt đặt ở trên thắt lưng một chút, tay còn lại có thể giơ cao vừa phải để tạo lực sẵn sàng đỡ cầu.

Chọn tư thế đứng phù hợp với dự đoán hướng cầu đi

Chọn tư thế đứng phù hợp với dự đoán hướng cầu đi

Di chuyển chân trong chơi cầu lông

Phần sân cho một người chơi không quá lớn, nhưng để di chuyển linh hoạt toàn bộ sân thì cần có bí quyết. Trình tự và kỹ thuật di chuyển chân đúng cách giúp bạn giảm bớt sức lực, không tốn thời gian chạy khắp sân mà vẫn đón cầu hoàn chỉnh. Các huấn luyện viên môn cầu lông khuyên bạn luôn ghi nhớ vị trí nền (vị trí ban đầu cố định), chỉ nên bước sang ngang 1 bước và bước 1 - 2 bước lên/xuống.

Đập cầu

Kỹ thuật đập cầu được xem là bí quyết “quyết định” thắng - thua trong trận đấu cầu lông. Sử dụng đúng phương pháp đập cầu sẽ khiến đối thủ của bạn “trở tay không kịp”. Dưới đây là một số cách đập cầu mà bạn có thể linh hoạt áp dụng:

- Đập cầu bằng tay thuận: Với tay thuận, bạn có thể đạp cầu cao phía trên đầu thẳng về phía sân đối diện.

- Đập cầu hướng trái tay: Ở một số trường hợp, cầu đi sang hướng trái tay của bạn. Có hai cách để đón cầu hướng trái tay: Xoay nhẹ người sang hướng cầu bay để đập cầu lên cao (thường cách này lực sẽ nhẹ hơn). Cách thứ 2 là nhanh chóng chuyển vợt sang tay còn lại để đập cầu, cách này đòi hỏi trước đó bạn cần luyện tập cầm vợt trái tay nhuần nhuyễn.

- Bật nhảy đập cầu: Trường hợp cầu đi quá cao, tầm với bình thường không thể chạm cầu, bạn cần bật nhảy lên và đập cầu bằng tay thuận như bình thường. Kỹ thuật đập cầu này sẽ tăng cường khả năng kéo dài xương cho bạn.

Giao cầu

Để giao cầu đúng kỹ thuật, trước hết bạn nên nắm đúng luật chơi để đảm bảo bước giao cầu diễn ra hợp lệ. Có 2 cách giao cầu cơ bản:

- Giao cầu thấp tay: Người chơi tung cầu lên, đợi cầu rơi xuống đến khoảng thắt lưng thì giao cầu. Phương pháp giao cầu này thường sẽ tạo một đường cầu đi lên để khi qua lưới sẽ đáp đất ở góc sân phía trên. Tuy nhiên, nếu bạn giao cầu không thật sự đúng hướng và lực đánh, đối thủ sẽ có cơ hội đập cầu xuống phần sân của bạn.

- Giao cầu cao tay: Ngược lại với giao cầu thấp tay, kiểu giao cầu cao tay giúp bạn đập cầu xuống cuối sân đối thủ. Để đối thủ không có cơ hội đỡ cầu, bạn nên giao cầu qua sân đối diện ở hướng tay không thuận của đối thủ.

Giao cầu có nhiều cách thực hiện để tạo thử thách cho đối thủ

Giao cầu có nhiều cách thực hiện để tạo thử thách cho đối thủ

Bỏ nhỏ cầu

Tương tự bóng chuyền, môn cầu lông cũng có kỹ thuật bỏ nhỏ giúp mang lại chiến thắng bằng cách “đánh lừa” ánh nhìn của đối thủ. Khi đối thủ đang ở phần sân trên gần lưới, bạn thực hiện cú bỏ nhỏ ở giữa sân hoặc cuối sân. Ngược lại khi đối thủ ở phần cuối sân thì bạn nhanh chóng bỏ nhỏ cầu ở phần sân ngay cạnh lưới. Những cú bỏ nhỏ có thể thực hiện bằng tay thuận hoặc trái tay tùy vào tình huống lúc đó.

Lốp cầu

Kỹ thuật lốp cầu thường được thực hiện ở người chơi cầu lông chuyên nghiệp hoặc những người đã quen với bộ môn này. Từ phía sân bên này, bạn thực hiện cú giao cầu hoặc đập cầu đi theo hướng chữ U ngược. Như vậy, cầu sẽ tiếp đất ở vị trí sát đường biên, khiến đối thủ không kịp đỡ.

Đánh cầu lông tăng chiều cao cần lưu ý những gì?

- Luôn khởi động trước khi chơi cầu lông để làm nóng cơ thể và tránh được những chấn thương không đáng có trong quá trình chơi.

- Sau trận đấu cần thực hiện giãn cơ 1 - 2 phút và nghỉ ngơi tại chỗ 15 - 20 phút.

- Uống đủ nước trong và sau trận để bù đắp lượng nước đã tiêu hao qua đường mồ hôi, đồng thời bổ sung sức lực vận động.

- Nên ăn nhẹ trước khi chơi cầu lông khoảng 45 - 60 phút để có năng lượng vận động.

- Lựa chọn giày vừa chân, đảm bảo mềm mại để di chuyển thoải mái.

- Trang phục vừa vặn, không bó sát sẽ khiến cơ bị chèn ép, khó hoạt động.

- Chọn vợt có chất lượng tốt, kích thước vợt phù hợp với vóc dáng.

- Luôn có khoảng nghỉ trong một trận đấu.

- Không chơi cầu lông khi có chấn thương, nhất là các vết thương ở tay, chân, vai.

- Không đập cầu mạnh liên tục sẽ khiến bạn bị mất sức.

Dành thời gian nghỉ giữa hiệp để uống nước, phục hồi sức lực

Dành thời gian nghỉ giữa hiệp để uống nước, phục hồi sức lực

Đánh cầu lông tăng chiều cao kết hợp chế độ ăn uống thế nào?

Dinh dưỡng vẫn là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp xương được nuôi dưỡng và sẵn sàng cho tăng trưởng chiều cao. Bên cạnh thói quen chơi cầu lông đều đặn, bạn nên áp dụng chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng với các chất tham gia vào quá trình hỗ trợ tăng trưởng: Protein, canxi, magie, phốt pho, vitamin D, vitamin K, collagen type 2, kali, kẽm, sắt…

Trứng gà, chuối, ngũ cốc, cá và các loại hải sản, thịt gà, thịt bò nạc, các loại đậu và hạt, rau bina, bông cải xanh, cải xoăn… là những thực phẩm nên ăn nếu muốn tăng chiều cao. Bổ sung các nhóm thực phẩm giàu dinh dưỡng giúp bạn có năng lượng chơi cầu lông với hiệu suất cao. Đồng thời, cơ thể có đủ điều kiện để phát triển và tăng trưởng với tốc độ vượt trội.

Đánh cầu lông tăng chiều cao và các câu hỏi liên quan

Chơi cầu lông bắp tay có bị to hay không?

Chỉ những cầu thủ chuyên nghiệp, thường xuyên chơi cầu lông với cường độ mạnh thì bắp tay mới to hơn sau một thời gian. Đối với những trường hợp tập hằng ngày với cường độ vừa phải, mục đích để tăng chiều cao thì bạn không cần lo to bắp tay. Thậm chí, chơi cầu lông còn giúp bạn đốt cháy calo, thân hình thon gọn và săn chắc hơn.

Đánh cầu lông có giúp giảm cân hay không?

Với 30 phút chơi cầu lông, bạn có thể tiêu hao gần 200 calo. Số lượng calo bị đốt cháy còn phụ thuộc vào tình trạng cân nặng, tần suất và cường độ chơi cầu lông ở mỗi người. Chơi cầu lông đều đặn mỗi ngày hoặc 3 - 5 ngày/tuần, kết hợp ăn uống lành mạnh hoàn toàn giúp bạn giảm cân hiệu quả.

Đánh cầu lông tăng chiều cao không phù hợp cho những ai?

- Những người đã qua độ tuổi phát triển chiều cao tự nhiên (hơn 20 tuổi). Bạn có thể kiểm tra bằng cách chụp X-Quang để xem sụn tăng trưởng còn hoạt động không, nếu còn thì bạn vẫn có khả năng tăng thêm chiều cao.

- Người khuyết tật, đang có chấn thương hoặc đau dai dẳng cơ, khớp ở tay, chân, vai.

- Người gặp khó khăn trong hô hấp.

- Người mắc bệnh không thể vận động mạnh.

- Các bạn nữ đang trong thời kỳ kinh nguyệt.

- Người bị hạn chế về thị lực.

- Người bị suy nhược cơ thể.

Chơi cầu lông đúng cách để tăng chiều cao hiệu quả

Chơi cầu lông đúng cách để tăng chiều cao hiệu quả

Cầu lông là bộ môn thể thao tăng chiều cao đơn giản mà cả nam và nữ đều có thể thực hiện. Chơi đúng kỹ thuật, duy trì thói quen chơi đều đặn giúp bạn sớm có tốc độ tăng trưởng tối ưu. Đừng quên áp dụng các bí quyết đánh cầu lông mà chúng tôi vừa chia sẻ, kết hợp nghỉ ngơi hợp lý và ăn uống khoa học để sớm cao vượt chuẩn nhé!

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.