10 Cách "TĂNG CHIỀU CAO" ở lứa tuổi 16 nhanh (cao thêm 5cm)

Quí Nguyễn
11/03/2020

Những cách tăng chiều cao tuổi 16 hiệu quả là thông tin đang được các bạn trẻ và nhiều bậc phụ huynh quan tâm. 16 tuổi vẫn đang còn nằm trong giai đoạn dậy thì. Hãy tận dụng tốt thời gian này. Các bạn có thể cải thiện được chiều cao hiệu quả và nâng cao cơ hội gặt hái được nhiều thành công nổi bật trong tương lai.

tăng chiều cao tuổi 16

 

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển chiều cao tự nhiên, quyết định đến 32%. Bổ sung dinh dưỡng khoa học, đa dạng giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa sự tấn công của các yếu tố gây bệnh. Đồng thời cung cấp đủ dưỡng chất để xương phát triển nhanh, chiều cao tăng trưởng thuận lợi.

Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Đối với độ tuổi 16, xương cần một nguồn dinh dưỡng lớn để thực hiện tạo xương và cung cấp năng lượng cho các hoạt động học tập, sinh hoạt trong cả ngày. Các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển chiều cao tuổi 16 bao gồm: Đạm, đường bột, chất béo, vitamin và khoáng chất.

Ăn thực phẩm giúp tăng chiều cao hiệu quả

Để cải thiện chiều cao nhanh chóng ở độ tuổi 16, các bạn đừng bỏ qua những thực phẩm giàu dinh dưỡng sau đây:

thực phẩm giúp tăng chiều cao tuổi 16

Sữa và chế phẩm từ sữa

Trong sữa chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển thể chất của cơ thể, đặc biệt cung cấp một hàm lượng lớn Canxi giúp xương chắc khỏe, dẻo dai, chiều cao tăng trưởng thuận lợi. Bên cạnh đó các chế phẫm từ sữa như: Sữa chua, phô mai, váng sữa… cũng rất tốt cho sự phát triển của chiều cao. Mỗi ngày, các bạn nên uống sữa hoặc các chế phẩm từ sữa từ 2-3 lần để thúc đẩy chiều cao phát triển nhanh chóng.

Uống sữa để bổ sung canxi

Cá hồi

Cá hồi rất giàu dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng omega – 3 cao. Ngoài ra còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của xương khớp và chiều cao. 

Tôm

Tôm thuộc nhóm thực phẩm có giá trị dinh dưỡng rất cao, bổ sung các dưỡng chất: Protein, chất béo, carbohydrat, axit glutamic, đường, vitamin, niacin, khoáng chất: Sắt, Canxi, phốt pho… Bổ sung tôm vào thực đơn dinh dưỡng là điều cần làm nếu các bạn mong muốn nhanh chóng sở hữu chiều cao nổi bật.

Rau bina

Rau bina hay còn có tên gọi khác là rau chân vịt, cải bó xôi rất giàu sắt, vitamin A, C, K và hàm lượng Canxi cao. Ăn rau bina thường xuyên rất tốt cho sức khỏe và sự tăng trưởng chiều cao.

Đậu nành

Protein trong đậu nành có khả năng cải thiện mật độ xương, giúp xương chắc khỏe đồng thời hỗ trợ chiều cao tăng trưởng nhanh. Ngoài ra, nó còn bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin và khoáng chất quan trọng như Vitamin A, B1, Natri, Canxi, sắt, magie, phốt pho…

Tập luyện thể dục thể thao

Vận động chi phối khoảng 20% trong quá trình tăng trưởng chiều cao. Những hoạt động thể chất tạo ra lực cơ lớn trên xương sẽ thúc đẩy quá trình khoáng hóa và mô hình hóa. Ngoài ra, vận động thường xuyên cũng nâng cao độ chắc khỏe của xương, giảm nguy cơ loãng xương, cải thiện sức mạnh cơ bắp, tăng sự linh hoạt cho các chi và cải thiện khả năng tự cân bằng của cơ thể.

26% khoáng chất trong xương được tích lũy vào giai đoạn dậy thì như 16 tuổi và vận động khoa học là cách kích thích xương tích lũy được nhiều khoáng chất hơn, gia tăng độ chắc khỏe, tạo điều kiện thuận lợi để chiều cao tăng trưởng. Ngoài ra, việc vận động hợp lý còn hỗ trợ tăng cường sức khỏe chung, điều hòa nội tiết tố, cải thiện khả năng miễn dịch, rất tốt cho sự phát triển thể chất cũng như tinh thần trong giai đoạn dậy thì.

Rèn luyện bài tập tăng chiều cao hiệu quả

 

bài tập tăng chiều cao hiệu quả tuổi 16

 

Để chiều cao phát triển tối đa, các bạn có thể tham gia tập luyện các bài tập sau đây:

Bài tập căng cơ rắn hổ mang 

Đây là một bài tập yoga có công dụng kéo dài cột sống, giúp cơ thể linh hoạt và dẻo dai hơn, các sụn xương giữa các đốt sống được kích thích hiệu quả để chiều cao tăng trưởng tối đa.

Cách thực hiện: Nằm úp người trên sàn, lòng bàn tay úp xuống mặt sàn. Từ từ uốn nửa nâng cột sống lên, đầu và cằm hướng lên trên, cố gắng nâng cằm lên càng cao càng tốt kết hợp hít thở sâu.

Lặp lại động tác này từ 3 – 4 lần, mỗi lần 5 – 30 giây.

Bài tập cuộn người Pitales

Bài tập này giúp kéo giãn xương sống, làm dài các đốt sống, hỗ trợ chiều cao tăng trưởng nhanh chóng.

Cách thực hiện: Nằm ngửa trên mặt sàn, 2 tay đặt xuôi theo chiều cơ thể, lòng bàn tay úp xuống. Hai chân chụm lại với nhau, đưa lên cao và uốn cong ngược lại sao cho 2 chân chạm sàn.

Thời gian đầu các bạn sẽ thấy việc tập luyện hơi khó, nhưng khi cơ thể quen dần thì sẽ dễ dàng hơn.

Bài tập giãn cơ

Giúp cột sống căng giãn tối đa, kích thích sự phát triển chiều cao.

Cách thực hiện: Ngồi trên sàn tập ở tư thế thẳng, 2 chân mở rộng hình chữ V, 2 tay giơ ra trước mặt song song với nhau.

Sau đó, vươn người ra phía trước sao cho 2 tay chạm vào ngón chân phía trước, giữ tư thế trong 15- 30 giây sau đó quay lại tư thế ban đầu.

Bơi trên cạn

Đây là bài tập tương đối đơn giản nhưng có hiệu quả cải thiện chiều cao khá vượt trội.

Cách thực hiện: Nằm úp trên sàn tập, tay chân thoải mái. Nâng tay trái cao hơn tay phải, nâng chân phải lên khỏi mặt đất tối đa. Giữ tư thế đó ít nhất 5s, sau đó thực hiện tương tự với tay phải và chân trái.

Đứng bằng 1 chân

Bài tập này có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi và hỗ trợ chiều cao tăng lên đáng kể.

Xem thêm: #10 Bài tập tăng chiều cao tại nhà hiệu quả mỗi ngày

Chơi các môn thể giúp cải thiện chiều cao

thể thao tăng chiều cao

Ngoài các bài tập tăng chiều cao trong nhà, các bạn có thể tham gia các hoạt động thể thao ngoài trời, kết hợp vận động và tắm nắng, thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối đa như sau:

Đạp xe

Đạp xe đạp 3 – 6 giờ/ tuần rất có lợi cho chiều cao, giúp đôi chân linh hoạt, dẻo dai hơn. Các bạn nên điều chỉnh yên xe cao hơn tầm với của cơ thể để mỗi lần đạp xe, chúng ta sẽ phải rướn người nhiều hơn, điều này rất có lợi cho sự phát triển của chiều cao.

Bơi lội

Bơi lội đòi hỏi tất cả các cơ quan trong cơ thể đều phải hoạt động, nhất là cơ bắp vùng chân, tay, ngực. Để di chuyển được trong nước, chúng ta phải vươn tay, đạp chân liên tục. Điều này giúp cơ thể dẻo dai, bền bỉ hơn, tăng chiều dài cột sống, mở rộng vai, ngực, cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Bóng rổ

Đây là một trong những bộ môn hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả nhất mà các bạn ở lứa tuổi 16 không nên bỏ qua. Mỗi lần bật nhảy để tranh bóng, ném bóng đều tác động trực tiếp đến việc kéo dãn cơ và xương, giúp phần đĩa đệm giữa các khớp xương được kéo giãn ra, thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa.

Chạy bộ

Đây là bộ môn thể thao tăng chiều cao đơn giản nhất, bất cứ ai cũng có thể tập luyện được hằng ngày. Các bạn trẻ 16 tuổi nên dành khoảng 30 phút – 1 tiếng/ ngày để chạy bộ. Thời gian chạy bộ phù hợp nhất là vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, kết hợp vận động và hít thở không khí trong lành.

Nhảy dây

Đây là trò chơi yêu thích của rất nhiều bạn nữ trong giai đoạn dậy thì. Mỗi lần bật nhảy, các cơ xương và cột sống của bé được vươn dài ra, rất tốt cho sự phát triển của chiều cao. Chỉ cần một sợi dây phù hợp với chiều cao cùng khoảng không gian nhất định, chúng ta đã có thể thoải mái tập luyện hằng ngày.

Xem thêm:  Lưu ý cần biết khi tập luyện thể thao tăng chiều cao

Ngủ đủ giờ mỗi ngày

Ít ai biết rằng, ngủ đủ và ngon giấc cũng góp phần hỗ trợ chiều cao tăng trưởng hiệu quả hơn. Nguyên nhân là vì từ 23h – 01h sáng, nếu cơ thể ở trong trạng thái ngủ sâu giấc, tuyến yên sẽ tiết ra được nhiều hormone tăng trưởng kích thích chiều cao tăng trưởng nhanh hơn.

Chúng ta mất khoảng 1 tiếng để bước vào trạng thái ngủ sâu giấc. Do đó, nếu đi ngủ trong khoảng 21h – 22h, thì sẽ hỗ trợ tuyến yên hoạt động hiệu quả, thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối đa. Ngoài ra, quá trình dài ra của xương cũng chủ yếu diễn ra vào ban đêm, khi cơ thể nghỉ ngơi. Ngủ cũng là thời gian để chúng ta giãn, hồi phục năng lượng sau một ngày dài học tập, làm việc mệt mỏi. Muốn khỏe mạnh, chiều cao phát triển tốt, các bạn cần chú ý ngủ sớm và đủ giấc mỗi ngày nhé.

thời gian ngủ cần thiết theo độ tuổi

 

Cách để có được giấc ngủ ngon

Để có được một giấc ngủ ngon, các bạn cần chú ý một số vấn đề quan trọng sau đây:

  • Bố trí giường ngủ thoải mái, gối không quá cao, nhiệt độ phòng phù hợp.

  • Hạn chế tối đa sự tác động của ánh sáng tự nhiên đến phòng ngủ.

  • Buổi tối không nên ăn quá no, có thể khiến bạn khó ngủ, ngủ không ngon giấc do cơ thể cần nhiều thời gian để tiêu hóa thức ăn.

  • Không tắm trước khi ngủ bởi việc này có thể đánh thức các tế bào, gây khó ngủ.

  • Không sử dụng điện thoại trước khi ngủ, ánh sáng xanh từ điện thoại sẽ gây hại cho mắt và khiến chúng ta khó ngủ hơn.

  • Nên đọc 1 cuốn sách có nội dung nhẹ nhàng trước khi ngủ để cơ thể thả lỏng, dễ bước vào giấc ngủ.

  • Tránh uống nhiều nước vào buổi tối, việc này sẽ khiến chúng ta phải thức dậy vào nửa đêm để đi vệ sinh.

Bạn nên xem: Cách để có giấc ngủ say giúp tăng chiều cao hiệu quả

Cải thiện tư thế hàng ngày

cải thiện tư thế đúng

Tư thế đi, đứng, nằm, ngồi mỗi ngày cũng sẽ ảnh hưởng khá lớn đến quá trình phát triển chiều cao, vóc dáng của mỗi người. Để chiều cao phát triển tối đa, khi đi, đứng hằng ngày, các bạn cần chú ý giữ cho vai và lưng luôn thẳng. Việc này sẽ giúp các đốt sống cổ và đốt sống lưng thẳng, có lợi cho phát triển chiều cao.

Khi ngồi, hai bàn chân tiếp xúc hoàn toàn với mặt đất, 2 đầu gối vuông góc, lưng giữ thẳng, đầu và thẳng trục với lưng, mắt nhìn về phía trước. Cố gắng ngửa người ra phía sau, chạm vào lưng ghế.

Khi nằm ngủ, các bạn nên chọn gối kê đầu thấp hoặc tập thói quen ngủ không có gối để giúp lưng duỗi thẳng hơn, các khớp xương không bị đè nén, hai tay duỗi thẳng tự nhiên, hạn chế co gập, có thể nằm nghiêng người nhưng tuyệt đối không được nằm úp.

Uống đủ lượng nước cần thiết

cách tính lượng nước cần uống mỗi ngày theo cân nặng

 

Nước là dung môi hòa tan các chất dinh dưỡng, đào thải độc tố ra khỏi cơ thể, giảm stress, giúp chúng ta khỏe mạnh, ngủ ngon và sâu hơn. Đối với chiều cao, nước giúp bôi trơn các khớp xương, vận chuyển dinh dưỡng đến các khớp xương, tạo điều kiện thuận lợi để chiều cao gia tăng. Mỗi ngày, các bạn cần uống đủ từ 2 – 2,5 lít nước lọc. Ngoài ra có thể bổ sung thêm các loại nước ép trái cây tươi để cung cấp vitamin và khoáng chất rất có lợi cho sự phát triển chiều cao.

Tắm nắng mỗi sáng sớm

thời gian tắm nắng cần thiết mỗi ngày

Tắm nắng là cách cung cấp Vitamin D hiệu quả cho cơ thể. Loại vitamin này tham gia vận chuyển Canxi đến xương để thực hiện tạo xương mới và duy trì sự chắc khỏe cho xương cũ. Nếu bổ sung đủ Canxi nhưng thiếu Vitamin D, xương vẫn sẽ rất yếu, dễ gãy, chiều cao phát triển hạn chế. Chỉ cần dành khoảng 15 – 20 phút để tắm nắng vào sáng sớm hoặc chiều muộn là các bạn đã cung cấp đủ lượng Vitamin D cần thiết cho cơ thể.

Luôn duy trì cân nặng hợp lý

cân nặng hợp lý là bao nhiêu

Gầy gò hay béo phì đều trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình phát triển của chiều cao. Nếu gầy gò là biểu hiện của việc thiếu dinh dưỡng, thì béo phì chứng tỏ rằng các bạn đang bị dư thừa một số dưỡng chất nhất định. Lúc này, sự tăng trưởng của chiều cao đều sẽ bị tác động tiêu cực.

Để chiều cao phát triển tối đa, các bạn cần chú ý kiểm soát cân nặng ở mức chuẩn so với độ tuổi, không quá béo cũng không quá gầy. Một trong những cách tăng chiều cao thường được áp dụng là: xây dựng chế độ ăn uống khoa học và tập luyện thể chất thường xuyên là cách kiểm soát cân nặng hiệu quả và thúc đẩy chiều cao phát triển vượt trội.

Tăng chiều cao tuổi 16 không quá khó khăn nếu các bạn biết cách. Cần nhớ rằng đây đã là khoảng thời gian cuối cùng còn có thể cải thiện chiều cao, do đó các bạn cần chú ý tận dụng tối đa cơ hội này để chinh phục được chiều cao lý tưởng như mơ ước.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.