Top 10 Vai trò của nước đối với cơ thể của bạn

Nubest Việt Nam
22/06/2020

Nước chiếm hơn 70% khối lượng cơ thể và đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của con người. Bổ sung nước khoa học, đúng cách giúp chúng ta có được thể trạng và tinh thần tốt nhất, sẵn sàng đối diện với mọi khó khăn, thử thách trong cuộc sống.

Duy trì điều hòa nhiệt độ

Cơ thể bạn hoạt động tốt nhất trong một phạm vi nhiệt độ nhất định (nhiệt độ cân bằng của cơ thể là 37 độ C) và khi bạn quá nóng, nó cần được làm mát. Đầu tiên, các mạch máu của bạn giãn ra để tăng lưu lượng máu đến da. Điều này cho phép nhiệt dư thừa tỏa ra khỏi cơ thể của bạn. Sau đó, bạn cũng bắt đầu đổ mồ hôi. Sự bay hơi của mồ hôi làm mát da, từ đó giúp làm mát toàn bộ cơ thể. Nhưng, vấn đề là đổ mồ hôi quá nhiều có thể dẫn đến mất nước. Bạn đổ mồ hôi nhiều hơn khi nhiệt độ nóng, đặc biệt nếu bạn đang làm việc hoặc tập thể dục dưới trời nóng. Uống nước giúp bổ sung nước bị mất do đổ mồ hôi quá nhiều.

tỷ lệ nước trong cơ thể

Nước chiếm hơn 70% khối lượng cơ thể

Vận chuyển dưỡng chất

Nước tham gia vận chuyển oxy, chất dinh dưỡng đến nuôi tế bào. Khi vào dạ dày, nước sẽ phân tách thành các phân tử có kích thước nhỏ hơn, linh hoạt hơn, thẩm thấu nhanh qua màng ruột, hòa tan và vận chuyển dinh dưỡng, oxy đến khắp cơ thể.

Loại bỏ độc tố cơ thể

Bên cạnh việc mang dinh dưỡng đến cho tế bào, nước còn lấy đi các độc tố, chất thải khỏi tế bào và đào thải chúng ra khỏi cơ thể thông qua mồ hôi, nước tiểu và phân.

Bảo vệ khớp xương

Nước chiếm đến 31% trong cấu trúc của xương, làm chất bôi trơn để các khớp xương vận hành trơn tru, nhịp nhàng. Bổ sung đủ nước là việc cần làm nếu các bạn muốn có một hệ xương khớp khỏe mạnh, là cách tăng chiều cao tự nhiên tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh lý xương khớp.

Trao đổi chất trong cơ thể

Nước tham gia vào hàng trăm phản ứng thủy phân trong cơ thể dưới sự tác động của chất xúc tác Enzyme. Phản ứng có sự tham gia của nước sẽ phá vỡ carbohydrate, chất béo, protein trong thức ăn mà chúng ta ăn hằng ngày, biến chứng thành năng lượng và cung cấp cho các hoạt động của cơ thể.

Bảo vệ làn da

Thiếu nước khiến da khô hơn, xỉn màu, xuất hiện các nếp nhăn. Bổ sung đủ lượng nước cần thiết sẽ giúp làn da căng bóng, mịn màng, ngăn ngừa mụn trứng cá hiệu quả.

nước giúp bảo vệ làn da

Kiểm soát sự thèm ăn, giảm cân

Uống nước khoảng 30 phút trước bữa ăn sẽ giúp chúng ta có cảm giác no nhanh, ăn ít hơn, kiểm soát lượng thức ăn nạp vào cơ thể, rất có ích đối với những ai đang có mục tiêu giảm cân.

Cân bằng năng lượng cho cơ thể

Cơ thể bị mất nước sẽ khiến mức năng lượng trong cơ thể suy giảm đáng kể. Nếu lượng nước hằng ngày giảm chỉ 10% cũng sẽ khiến năng lượng bị giảm đến 1 nửa, gồm năng lượng cho tế bào và năng lượng tinh thần.

Do đó, nếu cảm thấy thiếu năng lượng, cơ thể mệt mỏi, uống 1 ly nước là giải pháp tuyệt vời để bổ sung thêm năng lượng cho cơ thể. Khi tập luyện thể thao, vận động cường độ mạnh, đừng quên uống 1 ly nước để giúp cơ bắp hoạt động bình thường.

Làm sạch phổi

Khi tiếp nhận không khí từ môi trường bên ngoài, phổi có nguy bị bị bụi bẩn, vi khuẩn tấn công, làm tổn thương. Nước sẽ tham gia gột rửa những bụi bẩn, vi khuẩn này, thanh lọc, giúp phổi khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

Chống đông máu

Không uống nước trong nhiều giờ liền sẽ tăng nguy cơ đông máu, gây tắc nghẽn mạch máu, nhồi máu cơ tim, đột quỵ. Đó là lý do các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến cáo rằng trước khi đi ngủ nên uống 1 ly nước để làm loãng máu, giảm nguy cơ hình thành cục máu đông khi ngủ.

Ảnh hưởng của việc cơ thể thiếu nước

Cơ thể không được bổ sung đủ lượng nước cần thiết, nhiều hệ cơ quan trong cơ thể phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng:

  • Mệt mỏi: Cơ thể càng thiếu nước thì tình trạng mệt mỏi càng nặng nề, không thể tập trung cho công việc, học tập được.

Thiếu nước làm cơ thể mệt mỏi

Thiếu nước làm cơ thể mệt mỏi

  • Tăng đường huyết: Cơ thể cần có nước để tiêu hóa, pha loãng đường. Khi thiếu nước, chỉ số đường huyết trong máu sẽ gia tăng đáng kể. Điều này càng nguy hiểm hơn nếu chúng ta có tiền sử bệnh đái tháo đường.
  • Táo bón: Thiếu nước là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng táo bón, khiến phân cứng, khô, vón cục lại. Táo bón là nỗi ám ảnh của rất nhiều người, khiến họ cảm thấy sợ hãi, mệt mỏi khi đại tiện.
  • Nhiệt độ cơ thể thay đổi: Nước điều hòa nhiệt độ cơ thể luôn ở mức cân bằng. Khi không được cung cấp đủ lượng nước cần thiết, quá trình này sẽ bị ngưng trệ, nhiệt độ cơ thể sẽ bị thay đổi, tăng giảm bất thường.
  • Trao đổi chất diễn ra chậm: Nước vận chuyển dinh dưỡng đến các tế bào. Khi thiếu nước, quá trình trao đổi chất bị ngưng trệ, tế bào không chỉ thiếu hụt dinh dưỡng, mà còn “ngập chìm” trong độc tố, các độc tố này có thể tấn công tế bào, khiến chúng bị tổn thương, thậm chí chết.
  • Đói: Bị mất nước ở mức độ nhẹ, cơ thể nhầm lẫn giữa cảm giác đói và khát, khiến chúng ta không kiểm soát được lượng thức ăn nạp vào cơ thể, gây tăng cân, béo phì.

Khi thiếu nước quá lâu có thể khiến cơ thể bị chấn thương nhiệt, não sưng, động kinh, sốc giảm thể tích, tim đập nhanh, giảm huyết áp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí tử vong nếu không được hỗ trợ điều trị kịp thời.

Lượng nước cần cho mỗi ngày

Nhu cầu nước ở mỗi người là khác nhau tùy vào cân nặng, độ tuổi, hoạt động thể lực. Lượng nước cần thiết mỗi ngày đối với các nhóm đối tượng được thể hiện trong bảng sau đây:

Đối tượng (theo cân nặng/độ tuổi)

Nhu cầu nước (ml/kg)

Vị thành niên (10 – 18 tuổi)

40

Từ 19 đến 30 tuổi, hoạt động thể lực nặng

40

Từ 19 đến 55 tuổi hoạt động thể lực trung bình

35

Người trưởng thành ≥ 55 tuổi

30

Trẻ em từ 1 - 10kg

100

Trẻ em từ 11 - 20kg

1.000ml + 50ml cho mỗi 10kg cân nặng tăng lên

Trẻ em từ 21kg trở lên

1.500ml + 20ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên.

Người trưởng thành trên 50 tuổi

Thêm 15ml/kg cho mỗi 20kg cân nặng tăng lên

Bảng lượng nước cần mỗi ngày theo độ tuổi

Nước đưa vào cơ thể chủ yếu dưới dạng thức ăn, nước uống. Nhu cầu nước vào những ngày hè nóng nực sẽ cao hơn ngày mùa đông. Người vận động thể lực cường độ cao nên uống nhiều nước hơn để bù lại lượng nước mất đi khi toát mồ hôi. Chúng ta cần tính toán lượng nước cần cho mỗi ngày của mình và bổ sung đủ nước để các cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả, cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa bệnh tật hiệu quả.

Nên uống vào lúc nào

Nhiều người trong chúng ta có thói quen chỉ uống nước khi cảm thấy khát. Tuy nhiên, điều này là không nên. Chúng ta nên uống nước ngay cả khi không cảm thấy khát. Đặc biệt, việc bổ sung nước vào những khung giờ sau đây sẽ hỗ trợ các hệ cơ quan trong cơ thể hoạt động hiệu quả hơn, chăm sóc sức khỏe tốt nhất.

Uống nước

Sau khi thức dậy (6h – 7h sáng): Uống nước thời điểm này sẽ giúp đánh thức các tế bào, thanh lọc cơ thể sau một giấc ngủ dài.

  • Từ 8h – 9h sáng: Uống nước giúp cơ thể dễ chịu hơn, sẵn sàng cho ngày làm việc, học tập hiệu quả.
  • Từ 11h – 12h: Giúp giảm căng thẳng, giữ ẩm cho cơ thể và làn da.
  • Từ 13h – 14h: Sau giấc ngủ trưa, uống nước sẽ tốt cho quá trình tiêu hóa, cơ thể tỉnh táo hơn.
  • Từ 15h – 16h: Uống nước giúp lấy lại thăng bằng cho cơ thể, xua tan cơn buồn ngủ, dễ dàng tập trung cho công việc, học tập.
  • 17h – 18h: Giảm mệt mỏi, giảm đói bụng, tăng sự tập trung.
  • Từ 19h – 20h: Uống nước trước bữa ăn tối khoảng 30 phút để hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn.
  • Từ 21h – 22h: Trước khi ngủ từ 30 phút – 1 tiếng, nên bổ sung một lượng nước vừa đủ để cơ thể vẫn đáp ứng đủ lượng nước cần thiết, thư giãn, ngủ ngon hơn. Không nên uống quá nhiều nước trong khung giờ này sẽ khiến chúng ta phải dậy đi vệ sinh, ảnh hưởng xấu đến hệ thần kinh, bàng quang, thận.

Khi nào cần uống thêm nước

Ở một số trường hợp đặc biệt, ngoài các khung giờ uống nước cố định kể trên, chúng ta cần uống thêm nước để đảm bảo cơ thể ở trạng thái tốt nhất:

  • Khi di chuyển bằng máy bay, ô tô trong thời gian dài, không khí khô, nên uống nước mỗi giờ.
  • Vào những ngày thời tiết lạnh, cần uống nước ấm, uống thêm nước để duy trì thân nhiệt ở mức ổn định là 37 độ C.
  • Thời tiết nóng, làm việc ngoài trời liên tục, nên uống thêm 1-2 ly nước mỗi ngày để bù lại lượng nước mất đi do đổ mồ hôi.
  • Khi bị cảm cúm, sưng phổi, nên uống thêm nước để giảm nguy cơ thiếu nước.
  • Mẹ bầu nên bổ sung nước nhiều hơn khoảng 2-3 ly mỗi ngày thì mới đáp ứng đủ nhu cầu nước cho cả mẹ và em bé.
  • Bà mẹ đang cho con bú cũng nên uống nhiều nước để quá trình tiết sữa diễn ra tốt hơn.
  • Người bị tiêu chảy, nôn mửa, băng huyết nên bổ sung nước nhiều hơn người bình thường.

Lưu ý khi uống nước để bảo vệ cơ thể

Nước rất cần cho sự sống. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khỏe, các bạn cần chú ý một số nguyên tắc quan trọng sau đây:

  • Uống nước quá nhiều cũng nguy hiểm không kém gì việc không uống đủ nước, thậm chí có thể khiến cơ thể bị ngộ độc.
  • Người bị bệnh tim mạch, cao huyết áp, tay chân phù nề không nên uống nước quá nhiều.
  • Người mắc bệnh thận nên tham khảo ý kiến bác sĩ để biết được lượng nước phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình.
  • Trong khi ăn, không nên uống nhiều nước. Nước sẽ làm loãng dung dịch acid hydrochloric, dịch vị và enzym dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa diễn ra chậm và kém hiệu quả hơn.
  • Cẩn trọng với các loại nước bổ sung khoáng chất vì đa số nước này đều có acid acetic, loại acid này sẽ khiến răng nhanh bị hư hỏng.
  • Nước ngọt không thể thay thế nước. Nên hạn chế sử dụng nước ngọt, ưu tiên nước lọc, nước ép trái cây, sinh tố.

Bổ sung nước một cách khoa học sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh hơn, nhan sắc trẻ trung, phòng ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm. Mỗi người trong chúng ta cần chú ý uống đủ nước, uống nước đúng thời điểm mỗi ngày để chăm sóc và bảo vệ sức khỏe tốt nhất.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.