Bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả sự thật thế nào?

NuBest Vietnam
23/12/2021

Tập Pilates đang khá phổ biến hiện nay nhằm mục đích rèn luyện thể chất, phát triển chiều cao. Cơ chế tác động nào giúp các bài tập Pilates kích thích sự tăng trưởng của xương? Bài viết dưới đây sẽ giải thích về lợi ích sức khỏe mang lại từ chế độ tập Pilates, cũng như bật mí cách tập Pilates đúng kỹ thuật để cải thiện chiều cao thành công.
 

Tập Pilates giúp kéo căng cơ, kéo dài xương

Tập Pilates giúp kéo căng cơ, kéo dài xương

Pilates là gì?

Pilates ra đời từ Đức vào những năm 1920, ban đầu với mục đích điều tiết cơ thể. Đây là dạng tập luyện có cường độ thấp nên phù hợp với đa dạng đối tượng, độ tuổi. Mọi người chọn tập Pilates chủ yếu để cải thiện tư thế, điều chỉnh mức độ linh hoạt và tăng cường cơ bắp. Trước đây, các bài tập Pilates rất phổ biến ở phương Tây, những năm gần đây Pilates đã du nhập vào Việt Nam và dần được ưa chuộng.

Tập Pilates có tăng chiều cao hay không?

Toàn bộ các nhóm cơ, xương, mô liên kết, dây chằng... đều được tác động trong từng bài tập Pilates. Cơ kéo giãn qua từng động tác tập giúp xương được kích thích để tăng trưởng tốt hơn. Cơ thể bạn sẽ đạt được mức độ dẻo dai nhất định, khớp hoạt động linh hoạt, chuyển động liên tục tạo cơ hội để xương phát triển thuận lợi. Pilates cũng hỗ trợ người tập giảm cân hiệu quả, cân nặng hợp lý là điều kiện để tăng chiều cao vượt trội.

Tập Pilates tăng chiều cao nên bắt đầu từ khi mấy tuổi?

Thông thường, chúng ta chỉ có khoảng 18 - 20 năm đầu đời để phát triển chiều cao. Do đó, cần tận dụng thời gian này để áp dụng các biện pháp tập luyện thúc đẩy tăng trưởng. Trẻ em từ khoảng 5 tuổi đã có thể tập Pilates, bắt đầu bằng những bài tập cơ bản và đơn giản. Sau một thời gian quen dần, bạn có thể nâng độ khó bài tập và cường độ tập nặng hơn. 

Tập Pilates tăng chiều cao không phù hợp cho đối tượng nào?

Những bạn đã ngoài 20, không còn khả năng phát triển tự nhiên thì không phù hợp với chế độ tập Pilates tăng chiều cao. Bởi lúc này, hiệu quả mang lại của Pilates chỉ có thể là săn chắc cơ bắp, giảm mỡ thừa, cải thiện vóc dáng, tăng sức đề kháng… chứ không có tác dụng thúc đẩy tăng trưởng. Những bạn có vấn đề về xương khớp như chấn thương, bị tật ở tay/chân, viêm khớp, thoái hóa… cũng không nên tập Pilates mà thay vào đó là các hình thức tập nhẹ nhàng hơn.

Tập Pilates tăng chiều cao bao nhiêu lần một ngày?

Bạn có thể chia thời gian tập Pilates thành nhiều buổi tập trong ngày. Tần suất tập Pilates tăng chiều cao có thể là 2 - 3 lần/ngày. Bạn cố gắng duy trì 30 - 45 phút tập luyện mỗi ngày để đảm bảo thời gian rèn luyện xương khớp. Bạn lưu ý tập Pilates tối thiểu 3 - 5 ngày/tuần và tốt nhất là tập hằng ngày.

Tập Pilates vào buổi sáng, xế chiều hoặc tối đều hợp

Tập Pilates vào buổi sáng, xế chiều hoặc tối đều hợp

Tập Pilates tăng chiều cao nên tập vào thời gian nào trong ngày?

Với 2 - 3 lần tập Pilates tăng chiều cao trong ngày, bạn có thể sắp xếp buổi tập vào buổi sáng, xế chiều và trước khi đi ngủ. Những bài tập buổi sáng nên nhẹ nhàng hơn để xương khớp kịp thời thích nghi sau một giấc ngủ dài. Buổi chiều bạn có thể tập thời gian dài hơn. Thời gian tập trước khi đi ngủ khoảng 10 - 15 phút giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn và ngủ ngon hơn.

Tập Pilates tăng chiều cao thêm được bao nhiêu cm?

Cơ địa mỗi người có sự khác nhau, dẫn đến khả năng tăng chiều cao cũng không giống nhau. Tùy vào tình trạng cơ thể, chế độ tập luyện, ăn uống, nghỉ ngơi mà mức tăng thêm chiều cao cũng sẽ khác nhau ở những người có cùng độ tuổi. Bạn có thể áp dụng kế hoạch tập Pilates điều độ, ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý, sau khoảng 3 - 6 tháng sẽ có những thay đổi nhất định về chiều cao.

Tập Pilates tăng chiều cao cần chuẩn bị những gì?

- Trang phục vừa vặn, chất liệu thấm hút mồ hôi tạo sự thoải mái.

- Thảm tập giúp bạn tránh tiếp xúc trực tiếp với sàn nhà gây đau đớn, bầm tím.

- Nước uống trong suốt quá trình tập và sau khi tập xong.

- Dụng cụ tập Pilates như dây kháng lực, bóng, thanh tập, tạ tay… để hỗ trợ trong một số bài tập.

Các bài tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả tại nhà

Bài tập xương bả vai

- Ngồi thẳng trong tư thế xếp bằng như khi bạn ngồi thiền.

- Đưa hai tay lên cao, sau đó từ từ vắt tay phải ra sau lưng, vươn xa hết mức có thể.

- Tay trái của bạn vòng ra sau để chạm vào đầu ngón tay phải.

- Bạn giữ tư thế này trong khoảng 5 - 10 giây, rồi đưa tay về trạng thái bình thường.

- Lặp lại động tác bằng cách đổi bên tay liên tục, thực hiện khoảng 10 lần mỗi bên.

Tập xương bả vai giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Tập xương bả vai giúp tăng cường sức khỏe xương khớp

Bài tập bơi ếch trên cạn

- Nằm sấp trên thảm tập, hai chân duỗi thẳng về phía sau, hai tay duỗi thẳng về phía trước.

- Nâng tay phải lên một góc 30 độ, đồng thời nâng chân trái lên cao 30 - 45 độ.

- Giữ tư thế khoảng 3 - 5 giây rồi hạ chân tay xuống, lặp lại động tác với bên tay/chân còn lại.

- Mỗi buổi tập có thể thực hiện 10 - 15 lần cho mỗi hướng chân/tay.

Tư thế châu chấu

- Ở tư thế nằm sấp, hai chân duỗi thẳng, hai tay co lại úp bàn tay xuống thảm tập đặt bên ngực.

- Nâng đồng thời cả hai chân lên, hai tay duỗi thẳng về phía sau sao cho lòng bàn tay hướng vào trong người, cố gắng kéo căng cả tay và chân.

- Giữ tư thế lâu nhất có thể, thư giãn sau mỗi lần tập khoảng 20 - 30 giây.

- Lặp lại động tác khoảng 5 - 10 lần trong một buổi tập.

Bài tập cuộn toàn thân

- Nằm ngửa thoải mái trên thảm tập.

- Bạn giơ hai tay và hai chân đồng thời lên cao.

- Co nhẹ chân về phía người, dùng hai tay ôm lấy hai chân gọn trước ngực.

- Thực hiện liên tục nhiều lần đến khi toàn thân mỏi, bạn nên tập trước khi đi ngủ để có giấc ngủ ngon.

Tư thế Circle in the sky

- Nằm ngửa trên thảm tập, hai tay đặt phía sau đầu.

- Nâng một chân lên cao sao cho vuông góc với hông, chân còn lại vẫn duỗi thẳng.

- Giữ tư thế trong khoảng 3 giây rồi hạ chân xuống và lặp lại với bên chân còn lại.

- Đổi chân thực hiện liên tục trong khoảng 10 phút để có tác dụng tăng chiều cao hiệu quả.

Bài tập vừa giúp kéo dài chân vừa giảm mỡ bụng

Bài tập vừa giúp kéo dài chân vừa giảm mỡ bụng

Bài tập kéo giãn cột sống

- Nằm sấp trên thảm tập, hai tay co lại đặt cạnh ngực sao cho lòng bàn tay úp xuống, chân duỗi thẳng.

- Từ từ nâng phần thân người trên lên đến một mức có thể chịu đựng được, chân vẫn giữ khuyên dưới sàn.

- Đầu hơi ngửa về phía sau, lưu ý không nâng phần hông.

- Giữ tư thế này lâu nhất có thể và chỉ cần tập 2 - 3 lần trong một buổi tập.

Bài tập duỗi bóng

- Đặt một quả bóng dưới sàn - loại bóng trong tập Pilates.

- Bạn đặt phần lưng tựa vào bóng sao cho thân trên nằm ngang song song sàn, phần cẳng chân vuông góc với thân người, hai tay cầm tạ loại khối lượng nhỏ.

- Giữ vững tư thế này và nâng tạ lần lượt từng tay.

Tư thế gập người

Ở tư thế đứng thẳng, bạn từ từ cúi gập người xuống sao cho các đầu ngón tay chạm vào bàn chân, hoặc vươn tay xa nhất có thể. Bạn giữ tư thế lâu nhất có thể rồi trả người về trạng thái ban đầu, lặp lại thêm 3 - 5 lần. Bạn lưu ý khi gập người, luôn phải giữ đầu gối thẳng, tránh gập gối hoặc cong lưng.

Tư thế chiến binh

- Đứng thẳng, lấy chân phải làm trụ, lùi chân trái ra sau.

- Giơ cao hai cánh tay, vươn người về phía trước để tạo lực kéo giãn chân.

- Giữ tư thế trong khoảng 5 giây rồi đưa chân trái về vị trí ban đầu, hạ hai tay đặt dọc thân người.

- Lặp lại động tác với chân còn lại, thay đổi chân liên tục để thực hiện 10 - 20 lần ở mỗi bên chân.

Bài tập Pilates cơ bụng

- Nằm ngửa trên thảm tập, tay chân đặt thoải mái.

- Nhấc chân và co đầu gối, hai bàn tay duỗi thẳng úp xuống sàn.

- Siết nhẹ cơ bụng và nâng nhẹ vai và đầu đồng thời nâng hai tay lên sao cho hai tay duỗi thẳng phía trước.

- Giữ tư thế trong khoảng 5 - 10 giây, sau đó thả lỏng vai và đầu đưa về vị trí ban đầu.

- Một buổi tập có thể thực hiện khoảng 10 - 15 lần.

Bài tập giảm mỡ bụng cực kỳ hiệu quả

Bài tập giảm mỡ bụng cực kỳ hiệu quả

Lịch tập Pilates tăng chiều cao hiệu quả khi mới bắt đầu

Đối với người mới bắt đầu, bạn nên dành thời gian để làm quen với chế độ tập Pilates thay vì tập với cường độ nặng ngay từ đầu. Trong 1 tuần đầu tiên, bạn có thể duy trì 3 - 5 ngày tập Pilates trong tuần, mỗi ngày dành ra khoảng 20 - 30 phút để thực hiện các bài tập. Ở tuần tiếp theo, hãy tăng thời gian trong ngày lên 30 - 45 phút và có thể chia nhỏ thời gian tập thành hai buổi sáng và chiều.

Tập Pilates tăng chiều cao nên có chế độ ăn uống thế nào?

Chế độ dinh dưỡng rất quan trọng với quá trình tăng trưởng chiều cao cũng như ảnh hưởng đến hiệu suất tập luyện. Để bài tập Pilates hỗ trợ bạn tăng chiều cao hiệu quả, hãy đầu tư vào thực đơn ăn uống hằng ngày đảm bảo khoa học. Cơ thể cần được bổ sung đầy đủ các nhóm chất: Tinh bột, đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất với hàm lượng hợp lý.

Trong đó, các chất tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển của xương có thể kể đến: Protein, canxi, vitamin D, vitamin K, collagen type 2, magie, phốt pho, kẽm, kali, sắt… Những chất này có nhiều trong các loại hải sản, rau màu xanh đậm (bina, cải xoăn, bông cải xanh), trứng, bơ, phô mai, thịt gà, đậu nành, hạnh nhân, đậu hũ, ngũ cốc…

Thói quen ăn uống cần thay đổi, bạn có thể chia ra các bữa ăn thành 3 bữa chính và 2 bữa phụ trong ngày. Như vậy, các dưỡng chất mới được tiếp nạp liên tục vào cơ thể, sẵn sàng cho quá trình phát triển chiều cao. Bạn cần loại bỏ ngay các loại thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, nước ngọt có ga, chế độ ăn quá ngọt hoặc quá mặn, thức ăn chiên rán quá nhiều dầu mỡ…

Tập Pilates tăng chiều cao cần lưu ý những gì?

- Luôn khởi động trước khi tập để tránh bị chuột rút, căng cơ hay bất kỳ chấn thương xương khớp nào trong lúc tập.

- Có kế hoạch tập luyện rõ ràng và tuân thủ các bước tập đúng kỹ thuật.

- Cường độ tập phù hợp với tình trạng cơ thể của mỗi người.

- Tránh tập khi đang có chấn thương, tâm trạng quá căng thẳng, mệt mỏi.

- Bổ sung đầy đủ nước trong và sau khi tập Pilates.

- Lựa chọn bài tập Pilates phù hợp với cơ thể, tránh tập quá nặng.

- Chọn trang phục thoải mái, vừa vặn, có chất liệu thấm hút mồ hôi.

- Cố gắng điều chỉnh nhịp thở khi tập.

Uống nước đầy đủ để bổ sung năng lượng tập luyện

Uống nước đầy đủ để bổ sung năng lượng tập luyện

Tập Pilates tăng chiều cao và một số câu hỏi liên quan

Tập Pilates tăng chiều cao có phù hợp với phụ nữ không?

Tập Pilates phù hợp với cả nam và nữ đang tuổi phát triển chiều cao. Nữ giới tập Pilates giúp giảm mỡ thừa, săn chắc và thon gọn người. Ngoài tác dụng kích thích tăng chiều cao, các bài tập Pilates còn hỗ trợ bạn nữ điều chỉnh vóc dáng, giúp bạn sớm sở hữu ngoại hình ưa nhìn. 

Tập Pilates tăng chiều cao khác gì yoga tăng chiều cao?

Người sáng tạo ra Pilates lấy cảm hứng từ các bài tập yoga, tuy nhiên hai phương pháp tập luyện cũng có sự khác nhau nhất định. Nếu yoga chủ yếu phát triển theo trạng thái tĩnh thì Pilates lại giúp cơ thể chuyển sang trạng thái động nhiều hơn. 

Mang thai có tập Pilates tăng chiều cao được hay không?

Phụ nữ mang thai hoàn toàn có thể tập Pilates với các bài tập nhẹ nhàng. Tác dụng tăng chiều cao không còn phù hợp với phụ nữ mang thai sở dĩ do bạn đã quá tuổi tăng trưởng tự nhiên của xương. Pilates giúp các mẹ bầu thư giãn tinh thần, thả lỏng xương khớp, tạo điều kiện để phát triển xương chậu. Xương chậu khỏe mạnh giúp quá trình nâng đỡ thai nhi được thuận lợi. Bạn ưu tiên chọn các bài tập có tư thế nằm ngửa để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

Tập Pilates tăng chiều cao có lợi ích gì với sức khỏe?

Ngoài tác dụng kích thích xương phát triển vượt trội về chiều dài, tập Pilates cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe khác như:

- Nâng cao chức năng hô hấp nhờ quá trình điều chỉnh hơi thở trong lúc tập.

- Bơm máu tới tim liên tục giúp bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa các bệnh huyết áp.

- Nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường quá trình trao đổi chất để hấp thụ dinh dưỡng hiệu quả hơn.

- Đốt cháy calo, giảm cân hiệu quả.

- Tăng cường sức khỏe cơ xương khớp, ngăn ngừa các tổn thương ở cơ quan này.

Tập Pilates giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều

Tập Pilates giúp bạn khỏe mạnh hơn nhiều

Thói quen tập luyện có tác dụng rất tốt đến sự phát triển của xương. Trong rất nhiều hình thức tập thể dục, bạn có thể chọn phương pháp Pilates để có thể tự do tập luyện tại nhà và cũng mang lại những hiệu quả tăng chiều cao vượt trội. Hãy chọn các bài tập Pilates phù hợp với tình trạng cơ thể hiện tại, duy trì tập hằng ngày, kết hợp ăn uống khoa học, nghỉ ngơi hợp lý để sớm đạt chiều cao như mong muốn nhé.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.