#7++ Cách tăng chiều cao nhanh ở tuổi 14 cho nam và nữ

Nubest Việt Nam
25/04/2020

Trong bài viết này, Nubest Việt Nam chia sẻ về cách tăng chiều cao ở tuổi 14 tốt nhất dưới đây sẽ giúp các bạn trẻ trong độ tuổi này có được phương án cải thiện chiều cao hiệu quả, nâng cao cơ hội sở hữu chiều cao nổi bật khi trưởng thành.

Phát triển chiều cao ở tuổi 14 là một trong những giai đoạn vàng cần được nắm bắt. Hiệu quả cải thiện chiều cao ở thời kỳ này lớn hơn rất nhiều so với những thời kỳ khác, 14 tuổi ở nam và nữ vẫn còn nằm trong giai đoạn dậy thì. Chúng ta cần tận dụng tối đa thời kỳ này để có thể có được chiều cao lý tưởng như mong ước.

biểu đồ chiều cao chuẩn ở tuổi 14 theo WHO

Chiều cao chuẩn ở tuổi 14 (Tham khảo WHO)

Theo số liệu thống kê từ tổ chức y tế thế giới WHO chiều cao trung bình ở tuổi 14 của nam là 163.5cm đối với nữ 158.7cm. Bạn có thể cảm thấy lo lắng khi chiều cao hiện tại của mình hoặc con trẻ không đủ tiêu chuẩn. Tuy nhiên, đây vẫn còn là độ tuổi tốt nhất để tiếp tục phát triển chiều cao. Nếu đáp ứng đủ những yếu tố cần thiết để phát triển, bạn sẽ dễ dàng đạt được chiều cao mà mình mong muốn.

Trẻ ở 14 tuổi thay đổi tùy thuộc vào nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao bao gồm: chế độ ăn uống, di truyền môi trường và nhiều yếu tố như vậy. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng trẻ em cũng như thanh niên đều có những bước phát triển vượt bậc trong suốt những năm tuổi vị thành niên.

Bổ sung đầy đủ dưỡng chất để tăng chiều cao ở tuổi 14

Một thực đơn đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 bao gồm các món ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng đầy đủ để hỗ trợ xương phát triển. Thực đơn tăng chiều cao tuổi 14 cần cung cấp đủ các vitamin và khoáng chất như: Canxi, Magiê, Kẽm, Vitamin A, Vitamin D, Vitamin C...

thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14

Thực phẩm nên ăn để giúp tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả

  • Ăn thịt nạc: Thịt nạc như thịt gia cầm cung cấp lượng protein động vật cao cho cơ thể, rất cần thiết cho sự tăng trưởng. Bao gồm thịt nạc trong chế độ ăn uống của bạn với số lượng thích hợp để đáp ứng nhu cầu calo hàng ngày của bạn là điều cần thiết để tăng chiều cao tốt. Ngoài protein, thịt nạc còn cung cấp nhiều loại vitamin như Vitamin A và B cùng với các khoáng chất như Sắt, Magie, Kẽm và Canxi đóng vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng.Ăn
  • Ăn cá: Cá là nguồn cung cấp protein, vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Nhiều loài cá cung cấp một lượng axit béo Omega 3 tốt cho cơ thể, đây là chất điều hòa tăng trưởng quan trọng. Cá biển rất giàu khoáng chất như I-ốt, đảm bảo sức khỏe của tuyến yên tốt hơn, đảm bảo tiết ra Hormone tăng trưởng của con người thích hợp để thúc đẩy tăng trưởng.
  • Ăn trứng: Trứng có ít nhiều chất dinh dưỡng mà cơ thể cần để hỗ trợ sự phát triển tối đa. Trứng là một nguồn giàu protein và các vitamin tăng trưởng cần thiết như Vitamin D, Vitamin A và Vitamin B. Nó cũng rất giàu muối như Canxi, Sắt và Magie, tất cả đều có ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp đến sự tăng trưởng. Nếu bạn muốn tìm cách tăng chiều cao ở tuổi 14 tại nhà, hãy ăn ít nhất hai quả trứng luộc trong bữa ăn hàng ngày cùng với các loại thực phẩm khác.
  • Uống sữa: Sữa là một trong những nguồn cung cấp Canxi được biết đến nhiều nhất, là chất cần thiết cho sự phát triển xương dài của cơ thể. Nó cũng cung cấp muối như natri và magiê cho cơ thể cùng với lượng calo vừa đủ. Uống ít nhất 2 ly sữa mỗi ngày để cao hơn.
  • Ăn các loại đậu, hạt: Các loại đậu và hạt chứa nhiều protein và cũng cung cấp một lượng lớn Vitamin B, Vitamin C, Kẽm và Sắt. Toàn bộ đậu là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa tốt, đảm bảo sự hấp thụ các chất dinh dưỡng trong cơ thể tốt hơn, do đó thúc đẩy tăng trưởng.
  • Rau xanh: Các loại rau xanh và lá chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ. Các loại rau ăn lá như rau bina, Cải xoăn, củ cải và rau diếp rất giàu canxi và vitamin A, cả hai đều rất quan trọng cho sự phát triển và sức khỏe của xương. Bông cải xanh và cà rốt đều là những nguồn cung cấp Vitamin A và C. Là nguồn cung cấp dồi dào chất xơ, các loại rau lá và xanh đảm bảo sức khỏe hệ tiêu hóa tốt hơn và hấp thụ các chất dinh dưỡng vào cơ thể một cách hợp lý, do đó hỗ trợ tăng trưởng tổng thể.

Thực đơn tăng chiều cao ở tuổi 14 trong 1 ngày

  • Bữa sáng: Cơm rang trứng, một quả trứng luộc, nước ép dưa hấu
  • Bữa phụ 1: Một hộp sữa chua
  • Bữa trưa: Cơm trắng, thịt luộc, canh cà chua nấu nghêu
  • Bữa phụ 2: Một chén phô mai
  • Bữa tối: Cơm trắng, gà hấp xả và cảnh củ dền

Xem thêm chi tiết tại: Ăn gì tăng chiều cao ở tuổi 14? Thực đơn tăng chiều cao tuổi 14 hiệu quả nhất

Chơi các môn thể thao giúp phát triển chiều cao tuổi 14

thể thao tăng chiều cao tuổi 14

Cách phát triển chiều cao ở tuổi 14 nhờ vào vận động là chơi các môn thể thao thường xuyên.

Khi vận động, hệ xương khớp chúng ta được kích thích, quá trình tích lũy khoáng chất trong xương diễn ra tốt hơn, củng cố xương chắc khỏe, tạo xương mới nhanh hơn, chiều cao nhờ đó cũng được cải thiện nhanh chóng. Đặc biệt, sau quá trình vận động, tuyến yên cũng tiết ra lượng hormone tăng trưởng nhiều hơn bình thường, thúc đẩy chiều cao phát triển tối đa.  Ngoài ra, vận động còn giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, cải thiện khả năng phản xạ, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác. Vận động 1h/ngày là cách tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Các tăng môn thể thao giúp chiều cao phát triển nhanh bao gồm:

  • Bơi
  • Chạy bộ
  • Nhảy dây
  • Đu xà
  • Bóng rổ
  • Bóng chuyền
  • Cầu lông

Xem thêm tại: #Top các môn thể thao tăng chiều cao nhanh nhất cho trẻ

Tập các bài tập tăng chiều cao tuổi 14

bài tập tăng chiều cao tuổi 14

Bài tập kéo dài chân tăng chiều cao ở tuổi 14

Các bài tập tăng chiều cao tuổi 14 như:

  • Bài tập duỗi chân: Duỗi chân giúp phát triển xương dài của chân và do đó có thể rất hiệu quả để phát triển chiều cao. Ở độ tuổi này, các đĩa tăng trưởng của ba xương dài ở chân của bạn là Xương đùi, Xương chày và Xương mác có khả năng cao nhất vẫn giữ được các “đĩa tăng trưởng” của chúng và do đó các bài tập kéo giãn phù hợp có thể rất hữu ích.
  • Bài tập uốn cong: Cố gắng chạm vào ngón tay cái của bàn chân với sự trợ giúp của bàn tay đối diện trong khi đứng với hai chân rộng hơn vai có thể hữu ích trong việc kéo dài chân cũng như toàn bộ cơ thể. Đây là một bài tập tay miễn phí tốt để phát triển chiều cao.
  • Tư thế cây cầu: Bridge được coi là một trong những bài tập tốt nhất để tăng thêm vài inch cho chiều cao của bạn khi bạn vẫn còn cơ hội. Thực hành bài tập này ít nhất 4-5 lần mỗi ngày để đạt kết quả tốt nhất.
  • Hít xà đơn: Treo người trên thanh xà là một bài tập tăng rất hiệu quả để phát triển chiều cao vì nó giúp kéo căng toàn bộ cơ thể.

Tham khảo thêm các bài tập khác tại: Các bài tập tăng chiều cao ở tuổi dậy thì (cao thêm 20-30cm)

Ngủ ngon và đủ giờ cần thiết

Lưu ý tiếp theo trong các cách tăng chiều cao tuổi 14 hiệu quả chính là chú ý đi ngủ sớm và ngủ đủ giấc. Ngủ giúp cơ thể thư giãn, nghỉ ngơi, khôi phục năng lượng để sẵn sàng cho một ngày làm việc, học tập. Nếu ngủ không ngon giấc, ngủ ít, đi ngủ quá muộn thì chúng ta khó có được thể trạng tốt nhất vào ngày hôm sau. Ngủ là thời gian hormone tăng trưởng chiều cao được tiết ra nhiều nhất nên nếu muốn tăng chiều cao hãy chú ý đến giấc ngủ mỗi đêm.

Có nhiều điều xảy ra trong cơ thể chúng ta khi chúng ta ngủ đúng giấc:

  • Phục hồi toàn bộ cơ thể
  • Cơ bắp được thư giãn
  • Cung cấp máu cho cơ bắp tăng lên
  • Năng lượng được phục hồi
  • Phục hồi năng lượng cho não và cơ thể
  • Hormone tăng trưởng được tiết ra

ngủ đủ là cách để tăng chiều cao ở tuổi 14 hiệu quả nhất

Ngủ sớm còn giúp tuyến yên hoạt động tốt hơn, sản sinh ra được nhiều hormone tăng trưởng hơn. Cơ quan này có thể tiết ra nhiều hormone tăng trưởng nhất trong khung giờ 23h – 01h sáng. Tuy nhiên, nó chỉ hoạt động hiệu quả nếu chúng ta ngủ sâu giấc.

Thời điểm phù hợp để đi ngủ là từ 21h – 22h. Chỉ có đi ngủ vào khung giờ này thì mới đảm bảo rằng cơ thể bước vào trạng thái ngủ sâu giấc trong khung giờ 23h - 1h sáng. Ngoài ra, các bạn cần bố trí phòng ngủ thông thoáng, ít ánh sáng, không bị ảnh hưởng bởi tiếng ồn để có được giấc ngủ ngon và sâu nhất.

Xem thêm tại: Tầm quan trọng của giấc ngủ với phát triển chiều cao của trẻ

Thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

tiếp xúc ánh nắng mặt trời giúp tăng chiều cao ở tuổi 14

Ánh nắng mặt trời kích thích sản xuất bạch cầu, giúp tăng cường hệ miễn dịch và chống nhiễm trùng thuận lợi cho phát triển chiều cao ở tuổi 14

Cách để tăng chiều cao ở tuổi 14 khá hiệu quả là tiếp xúc với ánh nắng dịu nhẹ vào buổi sáng sớm hoặc chiều muộn khoảng 15p/ngày. Quá trình này sẽ giúp da tự tổng hợp đủ vitamin D. Vitamin D có chức năng hỗ trợ cơ thể hấp thụ Canxi và phốt pho tốt hơn. Đây là 2 thành phần quan trọng trong cấu trúc xương khớp.

Ngoài ra, vitamin D còn có vai trò điều hòa nồng độ Canxi trong máu. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ Vitamin D, sẽ làm giảm lượng Canxi trong máu, cản trở sự phát triển chiều cao. 

Chọn trang phục phù hợp giúp trông cao hơn ở tuổi 14

trang phục tăng chiều cao tuổi 14

Lựa chọn trang phục phù hợp giúp trông cao hơn ở tuổi 14

Tuy trang phục không thể làm thay đổi số đo chiều cao của bạn nhưng có thể giúp bạn trông cao ráo hơn so với chiều cao thực. Chúng ta nên ưu tiên các trang phục vừa người, ôm gọn cơ thể như quần jean cạp cao, váy liền thân, chân váy chữ A. Ngoài ra, các bạn không nên chọn những trang phục có họa tiết quá nổi bật có thể làm lộ nhược điểm hình thể. Giày cao gót là trợ thủ đắc lực có thể “hô biến” chiều cao cho phái đẹp chỉ trong vòng 1 nốt nhạc.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ

sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao ở tuổi 14

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ phù hợp giúp tăng chiều cao ở tuổi 14

Sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao là các sản phẩm bổ sung những dưỡng chất thiết yếu đối với xương và chiều cao như Canxi, Collagen type II thủy phân, nhóm thảo dược tự nhiên, nhóm hỗ trợ giấc ngủ giúp xương phát triển nhanh, chiều cao tăng trưởng thuận lợi và chăm sóc sức khỏe hiệu quả.

Sử dụng sản phẩm hỗ trợ giúp ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng thường gặp ở tuổi dậy thì. Sản phẩm này được được sản xuất ở dạng viên, uống với nước, dùng ngày 2 - 3 lần, bổ sung nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe, chiều cao. Đây là giải pháp cải thiện chiều cao được ưa chuộng tại nhiều quốc gia trên thế giới.

Tránh các thói quen cản trở tăng chiều cao ở tuổi 14

  • Hạn chế ăn đồ ngọtĐồ ngọt cũng là 1 trong những “kẻ thù” của chiều cao. Đây là nguyên nhân gây ảnh hưởng xấu đến tăng chiều cao. Vì trong quá trình chuyển hóa và tiêu thụ đường, cơ thể chúng ta phải đốt cháy một lượng lớn khoáng chất, đặc biệt là Canxi.  Nếu thường xuyên ăn đồ ngọt sẽ khiến lượng Canxi trong cơ thể sụt giảm nghiêm trọng, kìm hãm sự phát triển chiều cao ở tuổi 14. Các bạn nên hạn chế ăn các loại bánh ngọt, kẹo, bánh quy, bánh kem... nhằm tạo điều kiện tốt nhất giúp phát triển chiều cao tối đa.
  • Kiểm soát trọng lượng cơ thể ở tuổi 14: Suy dinh dưỡng hay béo phì đều ảnh hưởng lớn đến quá trình phát triển chiều cao. Nếu suy dinh dưỡng là dấu hiệu thể hiện tình trạng cơ thể bị thiếu hụt dưỡng chất do chế độ ăn uống không khoa học hay cơ thể kém hấp thu thì béo phì thông báo rằng các bạn đang ăn quá nhiều, ăn uống không khoa học và chưa có 1 kế hoạch vận động hợp lý. Mặt khác, cân nặng đạt chuẩn sẽ giúp hình thể cân đối, dễ nhìn hơn. Do đó, các bạn cần thường xuyên theo dõi cân nặng của mình, áp dụng các biện pháp dinh dưỡng, tập luyện phù hợp để luôn giữ được số cân nặng hợp lý nhất.
  • Không ăn mặn ở tuổi 14: Thói quen ăn uống quá mặn không chỉ làm hại thận, gây bệnh dạ dày mà còn ảnh hưởng xấu đến quá trình phát triển của chiều cao. Nguyên nhân là vì ăn nhiều muối sẽ làm tăng quá trình đào thải Canxi của xương. Xương bị thiếu Canxi sẽ rất yếu, dễ gãy, nguy cơ loãng xương cao đồng thời gây cản trở quá trình tăng trưởng chiều cao, nhất là trong độ tuổi 14 dậy thì.
  • Tránh bị stress kéo dài: Căng thẳng, áp lực trong thời gian dài là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng stress, thậm chí trầm cảm. Việc này gây ảnh hưởng xấu đến công việc, học tập, sức khỏe đồng thời còn cản trở quá trình phát triển của chiều cao. Khi bị strees, chúng ta thường ăn uống mất kiểm soát, ăn quá ít hoặc quá nhiều khiến dinh dưỡng bị mất cân bằng, không vận động khoa học, mất ngủ, ngủ không ngon giấc… Tất cả những điều này đều là tác nhân khiến chiều cao “dậm chân tại chỗ”. Do đó, các bạn nên xây dựng kế hoạch học tập, làm việc khoa học, sắp xếp thời gian để thư giãn, nghỉ ngơi, tránh lao lực quá độ để giúp chiều cao tăng trưởng nhanh chóng nhé.

Đừng để stress kéo dài quá lâu

Stress gây cản trở quá trình tăng trưởng và phát triển chiều cao ở tuổi 14

14 tuổi là thời điểm vàng để tăng chiều cao nhanh chóng. Các bạn cần tận dụng tối đa giai đoạn này để thúc đẩy chiều cao tăng trưởng tối đa, tăng cơ hội sở hữu chiều cao nổi bật khi trưởng thành. Từ đó gặt hái được nhiều thành công hơn trong cuộc sống.

Nguồn tham khảo:

Biểu đồ tăng trưởng của WHO: https://www.who.int/growthref/cht_hfa_boys_z_5_19years.pdf?ua=1

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.