Đạp xe có tăng chiều cao không, cao thêm được bao nhiêu cm?

NuBest Vietnam
21/12/2021

Đạp xe là hình thức vận động thông thường, được thực hiện hằng ngày trong sinh hoạt và đời sống. Nhưng ít ai biết được lợi ích mà bài tập này mang lại. Vậy đạp xe có tăng chiều cao không, cao thêm được bao nhiêu cm?  
 

Đạp xe đạp tăng chiều cao có hay không?

Theo lời khuyên của các chuyên gia, đạp xe là một trong những bộ môn kích thích sụn khớp phát triển linh hoạt và tác động tích cực đến việc kéo dài xương chân khi duy trì tập luyện thường xuyên. Đặc biệt thích hợp đối với các bạn đang trong độ tuổi phát triển thể chất. 

Ngoài ra, xu hướng vận động tốt giúp tuyến yên tiết ra nhiều nội tiết tố tăng trưởng góp phần đẩy nhanh quá trình phát triển của xương. Chính vì thế, muốn cải thiện chiều cao bạn nên thường xuyên đạp xe.

Đạp xe đạp là môn thể thao giúp cải thiện chiều cao hiệu quả 

Đạp xe đạp là môn thể thao giúp cải thiện chiều cao hiệu quả 

Đạp xe đạp tăng chiều cao nên bắt đầu từ lúc mấy tuổi

Độ tuổi cũng là trở ngại lớn ảnh hưởng đến quá trình phát triển chiều cao. Theo đó, chiều cao sẽ ngừng phát triển khi bạn bước vào độ tuổi trưởng thành sau 18 tuổi ở nữ giới và sau 22 tuổi ở nam giới. Do đó, nếu bạn mới bắt đầu đạp xe đạp ở lứa tuổi này thì sức khỏe thể chất chắc chắn sẽ cải thiện nhưng chiều cao thì tăng không đáng kể.

Nhiều phụ huynh đã cho con trẻ tập di chuyển trên xe đạp từ rất nhỏ, đây được xem là một hình thức giải trí và kích thích khả năng di chuyển cho bé. Tuy nhiên thì những chiếc xe đạp nhỏ vẫn chưa có kết cấu và chiều cao thích hợp để tăng chiều cao như những chiếc xe của các anh chị lớn hơn. Vì thế lứa tuổi dậy thì là lúc các cô cậu bé đang ở bậc trung học cơ sở, đây là lúc thuận lợi để có thể di chuyển bằng xe đạp “người lớn” hằng ngày mà vẫn đáp ứng được tiêu chí tăng chiều cao hiệu quả. 

Ở giai đoạn này, phụ huynh nên đặc biệt lưu ý đến thực đơn ăn uống của các con kết hợp với việc vận động hợp lý và dễ dàng như đạp xe sẽ giúp chiều cao tăng trưởng vượt trội trông thấy chỉ trong vài năm.  

Đạp xe đạp tăng chiều cao tăng thêm được bao nhiêu cm?

Kết quả chiều cao còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố: Độ tuổi tập luyện, cách thức đạp xe, chế độ dinh dưỡng, thói quen sinh hoạt… Tuy nhiên theo nghiên cứu chung trên một số trẻ đang trong độ tuổi dậy thì đạp xe có thể giúp cho xương ống chân tăng thêm trung bình từ 2-5cm tùy theo thể trạng. Vì thế bạn nên dung hòa nhịp nhàng những yếu tố trên để kích thích tăng tối đa chiều cao.

Bạn có thể cao từ 2-5cm nếu tập luyện đạp xe đạp

Bạn có thể cao từ 2-5cm nếu tập luyện đạp xe đạp

Đạp xe đạp tăng chiều cao phù hợp cho các đối tượng nào

Đạp xe là hình thức tập luyện phổ biến phù hợp với mọi lứa tuổi. Đạp xe mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe thể chất và tinh thần.

1. Người thừa cân muốn giảm mỡ: Đạp xe giúp bạn đốt mỡ hiệu quả, quá trình tập luyện lại nhẹ nhàng, thư giãn. Giống như việc bạn đạp xe dạo quanh công viên gần nhà hóng mát lại còn đáp ứng được nhu cầu giảm cân.  

2. Người muốn tăng chiều cao: Tác động tích cực của bộ môn đạp xe lên khớp gối và cột sống giúp kích thích sự phát triển của xương. Ngoài ra, vận động giúp tăng sinh nội tiết tố tăng trưởng của tuyến yên giúp xương phải triển tối đa. 

3. Những người cần phục hồi chức năng sau chấn thương: Tập đạp xe là bộ môn được bác sĩ khuyến khích bệnh nhân tập luyện sau chấn thương nhằm nhanh chóng phục hồi khả năng vận động của tứ chi.

4. Người cao tuổi: Đạp xe đạp giúp người cao tuổi ổn định nhịp tim, cải thiện hô hấp và sảng khoái tinh thần cải thiện giấc ngủ hiệu quả và giúp xương chắc khỏe. 

Tư thế đạp xe đạp tăng chiều cao tốt nhất

Đạp xe là bài tập đơn giản, ứng dụng trong cuộc sống hằng ngày hầu như ai cũng đã từng trải nghiệm. Tuy nhiên đạp xe đạp để tăng chiều cao cũng cần tập luyện đúng cách. Tư thế thực hiện rất quan trọng, nó tác động trực tiếp đến xương chân và khung xương của người tập đặc biệt là cột sống.

Trước khi tập luyện, người tập cần điều chỉnh vị trí và độ cao của yên xe. Độ cao đúng của yên xe phù hợp khi trong quá trình đạp xe chân bạn duỗi thẳng hết cỡ, thân người có xu hướng đổ về phía trước sẽ đảm bảo xương ống chân sẽ được kéo giãn tối đa. Yên xe cũng không nên xa cổ lái khiến khoảng cách từ tay đến cổ lái không phù hợp ảnh hưởng đến bả vai.

Tránh đổi tư thế ngực và vai liên tục khi đang đạp xe

Trong quá trình tập luyện, lưu ý giữ cho cột sống luôn thẳng bằng cách nghiêng nhẹ người về phía trước. Giữ lưng thẳng không cong vẹo giúp cơ thể phân tán đều trọng lực lên 2 tay và bả vai hạn chế tình trạng nhức mỏi lưng sau khi tập. 

Giữ lưng thẳng trong quá trình tập luyện tránh chấn thương

Giữ lưng thẳng trong quá trình tập luyện tránh chấn thương

Giữ 2 tay cong khi cầm lái

Nếu bạn muốn thẳng lưng và đổ nhẹ người về trước thì bắt buộc 2 tay phải cong nhẹ trong lúc di chuyển để cột sống có điểm tựa. Đồng thời với tư thế này bạn sẽ không bị tê tay và mỏi khi di chuyển lâu trên địa hình không bằng phẳng.

Đùi và cẳng chân vuông góc với nhau

Nếu đạp xe không đúng tư thế, nhóm cơ hông và mông dễ bị tê cứng và đau nhức vì lực đạp xe không thực hiện đều đặn bởi chân và phân tán ra các nhóm cơ lân cận. Bạn cần có khoảng nghỉ để thư giãn các nhóm cơ này bằng cách đạp một đoạn và dừng đạp. Một chân thả lỏng song song với mặt đất, một chân để yên trên bàn đạp sao cho đùi và cẳng chân vuông góc. Lúc này cơ hông và mông thả lỏng tối đa tránh trường hợp căng cứng đau mỏi, thực hiện với bên còn lại trong nhịp nghỉ sau nhé. 

Động tác đạp xe đạp tăng chiều cao tốt nhất

Hầu hết chúng ta đều cho rằng, đạp xe là dùng lực chân đạp bàn đạp xuống dưới, bánh xe quay thì bàn đạp lại trở lại và đạp bằng chân đối diện là sẽ giúp chiếc xe di chuyển. Đạp càng nhiều càng mạnh thì xe di chuyển càng nhanh. Nhưng đó chưa phải là động tác đúng cho bài tập đạp xe tăng chiều cao.

Cần thực hiện đúng 4 động tác giúp tăng hiệu quả tập luyện

Cần thực hiện đúng 4 động tác giúp tăng hiệu quả tập luyện

Đạp xe đạp bao gồm 4 động tác thống nhất: Đạp, kéo, nâng, đẩy được thực hiện nhịp nhàng để tạo ra một nhịp bánh xe lăn hoàn chỉnh. Bàn chân đạp xuống dưới, co lại và kéo bàn đạp lên đồng thời nâng lên ngay sau đó và cuối cùng đẩy xuống. Đây mới hoàn thành tròn một nhịp đạp xe.

Động tác đạp xe đúng cách không chỉ giúp tốn ít năng lượng mà còn tăng tốc độ giúp buổi tập luyện đạt hiệu quả tối ưu. Các nhóm cơ xương khớp cộng hưởng hoạt động cũng hạn chế chấn thương và duy trì hiệu quả tập luyện giúp xương phát triển tốt.

Tốc độ đạp xe đạp tăng chiều cao tốt nhất

Để bắt đầu một bài tập đạp xe bạn cần có sự khởi động nhẹ nhàng bằng cách duy trì tốc độ đạp chậm từ 20km/h trong 10 phút đầu. Để các nhóm cơ và các khớp làm quen dần với tốc độ mà cơ thể đang thực hiện. 10 phút sau đó, đạp nhanh hết mức có thể, ở thời điểm này cơ thể hoạt động tối đa nhịp tim đập nhanh và hô hấp được cải thiện đáng kể. 10 phút cuối là thời gian thả lỏng nên cần đạp chậm và duy trì tốc độ.

Nên đạp xe với tốc độ phù hợp với thể trạng và phương tiện mà bạn đang sử dụng. Những người mới không nên đạp quá nhanh từ những ngày đầu khiến khớp gối và các cơ nhức mỏi, hãy thực hiện nhẹ nhàng và từ tốn để cơ thể có đủ thời gian làm quen. Người tập cần trang bị đồng hồ để so sánh tốc độ của từng buổi tập nhé. 

Đạp xe đạp tăng chiều cao cần lưu ý những gì

Để tập luyện hiệu quả và đem đến kết quả tuyệt đối cần lưu ý những yếu tố sau đây: 

- Sở hữu cho mình một chiếc xe đạp đạt chuẩn về chất lượng, độ bền bỉ và đặc biệt phải phù hợp với chiều cao và vóc dáng.

- Khởi động trước khi tập luyện.

- Nâng chỉnh yên xe hợp lý để chân bạn có thể thoải mái duỗi thẳng tối đa kích thích sụn khớp gối hoạt động. Đừng quên điều chỉnh cổ xe cân đối với khoảng cách tay của bạn có thể dễ điều khiển và xuôi theo chiều cao của yên xe.

- Duy trì tập luyện thường xuyên và đều đặn từ 3 đến 6 giờ/tuần để đạt được hiệu quả tối đa.

- Kết hợp thực đơn ăn uống khoa học, ngủ đủ giấc và duy trì thói quen sống lành mạnh. 

- Hãy giải lao sau mỗi 30 phút tiếng đạp xe. Không nên tập quá sức ảnh hưởng đến sức khỏe.

- Cung cấp nước trước khi bước vào tập luyện khoảng 200ml và duy trì nạp thêm trong quá trình tập luyện.

- Trang phục thấm hút mồ hôi cùng đôi giày nhẹ và thấm hút mồ hôi tốt sẽ giúp bạn thoải mái trong suốt quá trình tập luyện.

Đừng quên bổ sung nước trước khi tập

Đừng quên bổ sung nước trước khi tập

Đạp xe đạp tăng chiều cao sai tư thế tác hại thế nào?

Bài tập nào cũng cần được thực hiện chính xác về cách thức cũng như tư thế tập luyện. Đạp xe nghe có vẻ đơn giản, nhưng nếu không thực hiện đúng tư thế thì không những chiều cao dậm chân tại chỗ mà còn gây ảnh hưởng không tốt đến tình trạng thể chất.  Những tư thế tập luyện sai mà nhiều bạn thường hay mắc phải: giang rộng chân, cong vẹo cột sống, khoảng cách tay cầm cổ lái chưa chính xác, cúi đầu ... Đạp xe sai cách thời gian dài ảnh hưởng tới cột sống, hệ xương khớp. Bạn nên tham khảo ý kiến của huấn luyện viên về tư thế tập cũng như lựa chọn loại xe phù hợp với vóc dáng của mình.

Đạp xe có tăng chiều cao và các câu hỏi liên quan   

Được đánh giá là môn thể thao giúp cải thiện chiều cao hiệu quả, vậy thì cách thức tập luyện như thế nào và hiệu quả mang lại cụ thể ra sao? Cùng giao đáp một số thắc mắc dưới đây nhé.       

18 tuổi đạp xe đạp có còn tăng chiều cao hay không?

Khi bước qua tuổi 18, nhiều bạn không tự tin với chiều cao của mình và nhận ra tầm quan trọng của chiều cao ảnh hưởng lớn đến tương lai. Một số người bắt đầu thay đổi chế độ dinh dưỡng, tập luyện, thói quen sinh hoạt .. nhằm mong muốn cải thiện vóc dáng. Tuy nhiên, chiều cao sẽ dậm chân tại chỗ hoặc tăng trưởng rất ít sau 18 tuổi. 

Khi đến tuổi trưởng thành, việc thay đổi nội tiết tố làm cho đĩa tăng trưởng ở 2 đầu xương có xu hướng bị đè nén nhẹ. Điều này chính là nguyên nhân khiến xương ngừng phát triển. Hãy tác động tích cực lên các lớp sụn tăng trưởng kích thích hoạt động và kéo giãn mỗi ngày để giúp xương có cơ hội tiếp tục phát triển. Vì thế, duy trì luyện tập đạp xe mỗi ngày có thể giúp bạn cải thiện chiều cao nhưng sẽ không đáng kể như thời điểm trước đó. 

Đạp xe tăng chiều cao thêm được bao nhiêu cm?

Trung bình xương mất khoảng từ 2-4 tháng tác động để thay đổi chiều dài, vì thế cần duy trì tập luyện để tạo điều kiện tốt cho xương phát triển. Tư thế đạp xe quyết định rất lớn đến sự dài ra của xương, nếu chưa quen với yên cao thì sau 1 tuần tập luyện hãy điều chỉnh yên xe cao lên 1,5cm mỗi lần thay đổi. Điều này sẽ giúp cơ thể làm quen nhịp nhàng với tư thế vận động này. Ngoài ra cũng cần chú ý đến cách duỗi chân khi đạp xe. Cố gắng duỗi thẳng chân hết mức có thể sao cho mu bàn chân chạm bàn đạp, việc này kéo giãn khớp và cơ chân tác động tốt đến quá trình tăng chiều cao. Bạn cũng có thể nghe thêm một vài ca khúc yêu thích để nâng cao tinh thần tập luyện.

Đạp xe tăng chiều cao nên đạp vào thời gian nào?

Thời điểm và khối lượng tập luyện là cơ sở giúp bạn đạt đến mục đích tăng trưởng chiều cao và nâng cao sức khỏe thể chất. 

- Buổi sáng: Nên đạp xe trước 8h sáng nhịn ăn trước khi tập luyện, tránh tình trạng ăn quá no vận động mạnh gây sốc hông và khó tiêu khiến bài tập không đạt hiệu quả.

- Buổi chiều: Nên tập sau 15h chiều tránh ánh nắng mặt trời gay gắt ảnh hưởng không tốt đến quá trình tập luyện. Nên tập trước khi ăn tối nhé.

- Tập luyện 2 phiên sáng tối: Nếu bạn muốn nhanh cao và có thể lực tốt, bạn có thể đạp xe 2 buổi sáng và chiều trong cùng 1 ngày. Khi bạn tập luyện vào 2 buổi thì khối lượng tập luyện trong mỗi buổi sẽ được chia nhỏ, giảm áp lực và duy trì hiệu quả kéo dài suốt một ngày. 

- Không nên tập luyện gấp gáp và quá sức, hiệu quả mang lại không có mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe, nặng có thể khiến bạn chấn thương.

Nên tập luyện vào buổi sáng trước 8h hoặc sau 15h chiều 

Nên tập luyện vào buổi sáng trước 8h hoặc sau 15h chiều 

Chạy xe đạp tăng chiều cao nên chạy bao nhiêu km?

Một người trưởng thành đạp xe đạp với tốc độ trung bình từ 12-20km/ giờ. Thời gian khuyến cáo là 30 – 60 phút mỗi lần tập hoặc có thể chia nhỏ khối lượng tập vào 2 buổi trong ngày. Như vậy quãng đường đạp xe tối thiểu của 1 người là 6km và tối đa là 20km cho 1 ngày. Không nên cố sức đạp xe quá lâu gây ra tình trạng căng cơ đau mỏi chân ảnh hưởng đến khớp gối.

Đạp xe đạp tuy đơn giản nhưng lại tác động tích cực lên hệ xương khớp, kích thích phát triển chiều cao hiệu quả thích hợp cho những người đang mong muốn cải thiện vóc dáng và sức khỏe thể chất và tinh thần. Quá trình cao lớn sẽ được đẩy nhanh khi bạn kết hợp cùng một chế độ dinh dưỡng khoa học và nghỉ dưỡng hợp lý. Hy vọng bài viết trên Nubest Việt Nam đã cung cấp nhiều thông tin bổ ích và giải đáp chi tiết thắc mắc “Đạp xe có tăng chiều cao không, cao thêm được bao nhiêu cm? giúp các bạn thuận tiện hơn trong việc lựa chọn một hình thức vận động cải thiện chiều cao nhanh chóng.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.