#8 Cách tăng chiều cao tuổi 20 - 25 hiệu quả nhất 2020

Quí Nguyễn
24/03/2020

Cách tăng chiều cao ở tuổi 20 - 25 là câu hỏi  được nhiều bạn trẻ quan tâm. Bạn cần hiểu rõ về quá trình phát triển của xương, sự phát triển chiều cao theo thời gian. Liệu việc tăng chiều cao sau tuổi dậy thì có hiệu quả. Ngoài ra, cũng cần phải lưu tâm và loại bỏ những thói quen không tốt có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và chiều cao của mình. Hãy cùng theo dõi bài viết 8 cách tăng chiều cao tuổi 20-22-25 hiệu quả nhất

Chiều cao chuẩn 20 - 25 tuổi là bao nhiêu

Theo thống kế số liệu 2020 của tạp chí dân số thế giới ( World Population Review), Việt Nam là một trong 10 quốc gia có chiều cao thấp nhất trên thế giới. 

Trong đó chiều cao trung bình khu vực châu Á, với nam giới là 170 cmnữ giới là 160 cm.

Việc chiều cao phát triển chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như di truyền DNA ( chiếm 23%) , môi trường sống, chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Ngoài yếu tố di truyền không thể thay đổi, bạn có thể cải thiện thêm chiều cao của mình bằng các yếu tố khác. Hãy cố gắng sở hữu chiều cao này nếu bạn vẫn còn trong độ tuổi có thể phát triển nhé.

Khi 20 tuổi cao có tăng thêm được không

Theo một tài liệu nguyên cứu được công bố của Bộ Y Tế Hoa Kỳ (CDC), con người sẽ không tăng chiều cao sau dậy thì ( từ 18-22). Thông thường, chiều cao của nữ sẽ ngừng phát triển sau giai đoạn 18 tuổi. Tuy nhiên, việc tăng chiều cao nam tuổi 20- 25 vẫn có thể diễn ra nhưng không đáng kể, đây là giai đoạn cuối cùng của việc phát triển chiều cao.

Biểu đồ sau đây thể hiện tốc độ tăng trưởng chiều cao của bạn

Biểu đồ tốc độ tăng trưởng chiều cao con người

Hầu hết sau tuổi 20 chiều cao ngừng phát triển

 

Nguyên nhân chiều cao chậm phát triển sau tuổi 20

Trong hầu hết trường hợp, chiều cao con người sẽ không còn phát triển sau tuổi 18 - 22. Nguyên nhân chính là các tấm tăng trưởng trong xương đã bị đóng. Các tấm tăng trưởng, hay còn gọi là tấm Epiphyseal, là khu vực của sụn chuyên dụng nằm ở vị trí gần cuối xương dài của bạn.

 

Tăng chiều cao tuổi 20 bị ngưng, nguyên nhân chính là tấm tăng trưởng trong xương đã bị đóng

Tấm tăng trưởng trong xương đã bị đóng là nguyên nhân chính

Việc tăng chiều cao phụ thuộc chủ yếu vào sự kéo dài của xương dài, và các tấm tăng trưởng này là yếu tố chính tác động. Khi bạn bước vào cuối tuổi dậy thì, với việc nội tiết tố thay đổi, các mảng tăng trưởng cứng lại hoặc dính gần sát lại. Điều này dẫn đến sự kéo dài của xương dừng lại.

Tấm tăng trưởng phát triển mạnh nhất ở tuổi 16 đối với nữ giới, và trong độ tuổi 14 đến 19 ở nam. Mặc dù sự phát triển của xương dài sẽ không xảy ra ở hầu hết người trưởng thành, tuy nhiên vẫn còn một số ngoại lệ.

Chiều cao của bạn có sự thay đổi nhỏ trong một ngày. Vào buổi sáng bạn thường cao hơi so với buổi tối.

Nguyên nhân của sự thay đổi này là do có sự đè nén nhẹ của các đĩa đệm trong cột sống của bạn, với trọng lượng của bản thân. Các hoạt động hàng ngày tác động đến sụn và chất lỏng trong cột sống của bạn và gây ra sự giảm nhẹ chiều cao khi ngày tiến triển. Do sự ảnh hưởng này, chiều cao trong ngày của bạn có thể giảm lên tới khoảng nửa inch (1,5 cm).

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiều cao của các đĩa đệm trong cột sống của bạn có thể tiếp tục tăng trong suốt tuổi trưởng thành. Nhưng tác động lên chiều cao tổng thể là tối thiểu.

Thói quen xấu ảnh hưởng đến tăng chiều cao

Dùng thiết bị điện tử nhiều

thói quen dùng điện thoại trước khi đi ngủ

Dùng điện thoại trước khi đi ngủ ảnh hưởng xấu đến chiều cao

Một số bước sóng ánh sáng xanh có thể giúp tăng cường tâm trạng, sự tỉnh táo, trí nhớ và chức năng nhận thức. Ánh sáng xanh cũng rất quan trọng trong việc điều chỉnh nhịp sinh học, chu kỳ ngủ tự nhiên của cơ thể.

Tiếp xúc đúng cách và kịp thời với ánh sáng xanh giúp cơ thể duy trì sự tỉnh táo, và khi ánh sáng xanh tự nhiên (mặt trời) chiếu vào buổi tối, chính là dấu hiệu của chu kỳ yên tĩnh bắt đầu. Do đó, việc tiếp xúc với ánh sáng xanh quá nhiều vào ban đêm qua màn hình và ánh sáng đèn trong nhà có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém, khó ngủ và mệt mỏi vào ngày hôm sau.

Với việc hormone tăng trưởng được sinh ra trong khi bạn ngủ sâu, đều này cực kỳ quan trọng cho việc phát triển chiều cao. Bạn cần chú ý hạn chế sử dụng điện thoại, máy tính...trước khi ngủ nhé. 

Lười vận động

Những thói quen đầu tiên có thể khiến tuyến yên của bạn sẽ dừng lại nhanh hơn, là khi bạn hiếm khi tập thể dục.

Lười vận động ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bạn

Lười vận động ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bạn

Khi bạn không bao giờ hoặc hiếm khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ không bao giờ hoạt động và nó sẽ làm xáo trộn tăng chiều cao của bạn. Nói cách khác, sự phát triển xương của bạn sẽ không tối ưu vì bạn không bao giờ thực hiện một bài tập có thể kích thích chiều dài của xương.

Dùng đồ uống có cồn và cà phê

Thói quen thứ ba có thể làm phiền tăng chiều cao của bạn là việc sử dụng cà phê và rượu thường xuyên. Cả hai loại đồ uống này đều có thể làm giảm sự hấp thụ canxi trên cơ thể bạn. Mặc dù bạn đã tiêu thụ thực phẩm có chứa canxi cao, nhưng nếu bạn không thể ngừng thói quen uống cà phê và canxi, những thực phẩm đó không có tác dụng. (tham khảo thêm)

Đồ uống có cồn và cà phê ảnh hưởng đến tăng chiều cao của bạn

Từ bỏ thói quen uống bia rượu nếu bạn muốn cao hơn

8 Cách tăng chiều cao tuổi 20- 25 hiệu quả

Sau đây là 8 cách tăng chiều cao ở tuổi 20-22-25, người khi đã trưởng thành một cách tự nhiên không phẫu thuật.

1. Cải thiện chế độ dinh dưỡng

cải thiện chế độ dinh dưỡng

Cải thiện chế độ dinh dưỡng

Canxi từ chế độ ăn uống làm thay đổi quá trình sản xuất hormone theo cách có lợi cho xương của bạn. Vitamin D cũng có thể cải thiện sức khỏe của xương. Tuy nhiên, nhiều cá nhân trong xã hội hiện đại bị thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như vitamin D và canxi.

Ăn đủ protein cũng rất cần thiết cho sức khỏe của xương, mặc dù một số người đã đặt câu hỏi rằng liệu lượng protein cao có thể gây hại cho xương của bạn hay không.

Nguồn protein tốt bao gồm trứng, thịt gia cầm, thịt nạc và sữa. Đậu nành và các loại đậu khác cũng giàu protein.

2. Ăn sáng đầy đủ

Bỏ qua bữa ăn sáng ảnh hưởng chiều cao ở tuổi 20

Ăn sáng đầy đủ giúp ích cho việc tăng chiều cao của bạn

Đối với nhiều bạn trẻ hiện nay, vì thói quen sinh họat không tốt nên vẫn hay bỏ bữa sáng. Tuy nhiên, bữa sáng rất quan trọng, nó giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể sau một giấc ngủ dài. Ngoài ra, bổ sung các loại dinh dưỡng trong thực phẩm có lợi cho chiều cao như canxi, vitamin D... giúp cho việc tăng trưởng phát triển chiều cao được hiệu quả hơn.

3. Chú ý về cân nặng

kiểm soát vấn đề cân nặng

Thừa cân sẽ làm chậm phát triển chiều cao

Việc kiểm soát được trọng lượng cơ thể trong giai đoạn phát triển chiều cao là vô cùng cần thiết. Nếu trọng lượng cơ thể của bạn quá lớn, hệ thống khung xương sẽ luôn làm việc mệt mỏi. Điều này sẽ làm xuất hiện các vấn đề như suy yếu đĩa đệm, áp lực lên xương khớp và làm cơ thể dần thấp đi.

Do vậy, bạn nên thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý, khoa học và thường xuyên vận động cơ thể. Tránh để tình trạng thừa cân béo phì ảnh hưởng đến chiều cao của mình.

4. Uống đủ nước

Với tỷ lệ chiếm tới 60% khối lượng của cơ thể con người, nước luôn luôn là thức uống quan trọng và tốt nhất cho cuộc sống hàng ngày. Theo các nghiên cứu khoa học, mỗi người cần uống khoảng 2 lít mỗi ngày ( tầm khoảng 8 ly nước ).

uống đủ 2 lít nước mỗi ngày tốt cho phát triển chiều cao

Uống đủ 2 lít nước mỗi ngày tốt cho phát triển chiều cao

Nước tốt cho sức khỏe, giúp giảm quá trình oxy hóa và sự phát ra các chất phóng xạ trong cơ thể. Nước còn giúp tăng cường chuyển hóa thức ăn trong cơ thể tốt hơn, chiều cao của bạn cũng được cải thiện đáng kể.

5. Ngủ đủ giấc

ngủ đủ giấc sẽ có lợi cho chiều cao tăng trưởng

Ngủ đủ giấc sẽ có lợi cho chiều cao tăng trưởng

Chúng ta thường nghĩ rằng ngủ đủ giấc là 8h/ngày. Tuy nhiên, mỗi ngày ngủ bao nhiêu giờ đủ còn tùy theo thực tế lứa tuổi của mỗi người.

Khi bạn vừa chào đời, bạn cần tới 20h/ngày cho việc ngủ. Đến giai đoạn 6-13 tuổi, mỗi đứa trẻ cần 10-12h/ngày để ngủ. Thanh thiếu niên (14-17 tuổi) cần ngủ 8 - 10h/ngày. Thanh niên và người trưởng thành (18-64 tuổi) cần ngủ 7 - 9h/ngày. Người già (trên 65 tuổi) cần ngủ 7 - 8h/ngày.

Giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát triển chiều cao và trí não. Trong lúc ngủ say, các hormone tăng trưởng sẽ được sản sinh một cách tự nhiên trong cơ thể chúng ta.

6. Vận động thể thao thường xuyên

Thường xuyên vận động thể thao rất có lợi cho quá trình phát triển chiều cao, bởi quá trình vận động sẽ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất trong cơ thể, tăng trọng khối xương khi trưởng thành.

chăm chỉ vận động sẽ cải thiện sức khỏe và giúp tăng chiều cao tuổi 20

Khi vận động, hệ tuần hoàn máu được tốt hơn, quá trình trao đổi chất được tăng cường, hormone tăng trưởng tiết ra nhiều hơn. Khi luyện tập thể thao với cường độ cao, kéo dài từ 1 – 2 giờ/ngày có thể làm tăng lượng hormone tăng trưởng tiết ra lên đến 3 lần.

Bên cạnh đó, việc luyện tập còn giúp cơ, hệ tuần hoàn, dây chằng, xương khớp được kích thích làm toàn bộ cơ thể phát triển, trong đó có chiều cao.

7. Cải thiện tư thế tốt, cách ăn mặc và vẻ ngoài

cải thiện tư thế là cách tăng chiều cao tuổi 20 hiệu quả

Cải thiện tư thế để vóc dáng tốt hơn

Nếu bạn là người trưởng thành không hài lòng với chiều cao của mình, đây là một vài điều bạn có thể thử

  • Thực hành tư thế tốt: Tư thế xấu có thể cướp đi bất cứ ai có chiều cao vài inch.
  • Thử giày cao gót hoặc giày chèn: Chọn giày có gót cao hơn hoặc đặt miếng chèn vào giày để tăng thêm vài inch chiều cao.
  • Tăng cơ bắp để trông và cảm thấy mạnh mẽ hơn: Nếu bạn cảm thấy nhỏ bé nói chung, việc nâng tạ để tăng cơ có thể khiến bạn cơ bắp và tự tin hơn.

8. Chấp nhận chiều cao của bạn

Nếu bạn muốn bạn cao hơn, nhưng gặp quá nhiều khó khăn, điều tốt nhất bạn có thể làm là học cách chấp nhận chiều cao hiện tại của mình. Tập trung vào điểm mạnh và phẩm chất tốt của bạn có thể giúp bạn trong quá trình này.

Tự tin vào bản thân, dù bạn có thể không cao

Tự tin vào bản thân, dù bạn có thể không cao


Mặc dù bạn có thể không thể tăng chiều cao như bạn muốn, nhưng có những điều bạn có thể làm để giúp bản thân chấp nhận chiều cao hiện tại của mình.
Bạn có thể hạnh phúc và thành công bất kể tầm vóc của bạn. Trong thực tế, có rất nhiều người thành công hạnh phúc trong cuộc sống dù họ không cao. 

Bên trên là nhưng thông tin về cách tăng chiều cao ở tuổi 20- 25. Đây là những thông tin được chúng tôi tổng hợp và phân loại từ nhiều nguồn, nó có thể không phù với từng đối tượng khác nhau, vậy nên chỉ mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng, giá trị chúng tôi mang lại giúp ích cho bạn trong việc tìm kiếm câu trả lời của mình, chúc bạn may mắn.

 

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.