Chạy bộ có tăng chiều cao không - Bật mí câu trả lời cho bạn

Nubest Việt Nam
05/10/2020

Chạy bộ là môn thể thao đơn giản, phù hợp với mọi lứa tuổi, đối tượng, lại mang đến nhiều lợi ích về mặt sức khỏe. Đối với trẻ em và thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển, chạy bộ còn hỗ trợ tăng chiều cao hiệu quả. Trong bài viết này, hãy cùng Nubest Việt Nam trả lời câu hỏi chạy bộ có tăng chiều cao không bạn nhé.

Chạy bộ là hoạt động thể chất phổ biến ở mọi gia đình, có lợi cho sức khỏe như tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ hệ thống tim mạch, ngăn ngừa hen suyễn, giảm căng thẳng… Chạy bộ có nhiều hình thức tập luyện khác nhau, mỗi kiểu chạy bộ cũng tác động đến những cơ quan nhất định.

Tại sao chạy bộ giúp tăng chiều cao

Vận động chiếm đến hơn 20% trong những yếu tố bắt buộc cần duy trì để giúp chiều cao tăng trưởng. Trong đó chạy bộ chính là bộ môn đơn giản, dễ tập luyện. Về bản chất, chạy bộ giúp tăng chiều cao dựa vào các cơ chế sau.

Tạo nên tư thế tốt

Trong quá trình chạy bộ, việc giữ tư thế thẳng lưng, mắt nhìn thẳng, nhịp chân - tay đều đặn cùng duy trì nhịp thở đúng là bắt buộc. Tất cả trực tiếp tạo nên thói quen giữ tư thế tốt cho cơ thể của bạn. Khi có một tư thế tốt, điều đầu tiên nhận được chính là bạn sẽ trông cao hơn. Chưa bàn đến những ảnh hưởng trực tiếp đến xương để chiều cao phát triển, so với người gặp vấn đề gù lưng, vẹo cột sống thì người có một chiếc lưng thẳng có chiều cao tốt hơn. Đối với người lớn tuổi, về lâu về dài, tư thế xấu sẽ khiến chiều cao mất dần.

chạy bộ giúp cải thiện tư thế tốt hơn
Chạy bộ mỗi ngày là thói quen tạo nên tư thế tốt

Đối với trẻ em, thanh thiếu niên đang trong độ tuổi phát triển, việc giữ tư thế tốt luôn là bài toán khó đối với trẻ em. Tỷ lệ trẻ mắc các tật về lưng hay cận thị ngày càng gia tăng, vậy nên cho trẻ tham gia chạy bộ hằng ngày chính là cách cải thiện tư thế, cải thiện chiều cao hiệu quả.

Kích thích xương mới phát triển

Nhiều người cho rằng chạy bộ không quá tác động đến quá trình phát triển chiều cao do không trực tiếp ảnh hưởng đến hệ xương khớp như các môn thể thao bóng rổ, bơi lội, bóng chuyền… Quan niệm này hoàn toàn sai lầm, bởi chạy bộ là bài tập thể dục cực kỳ hiệu quả nếu bạn đang khao khát kéo dài đôi chân.

Chạy bộ giúp bạn tăng cường cơ bắp, phát triển xương chân một cách tự nhiên và chắc khỏe, hỗ trợ kéo dài xương để tăng chiều cao. Khi di chuyển bằng cách chạy bộ, cột sống của bạn được giải nén, kéo giãn, tư thế đạt chuẩn.

Chạy bộ (đặc biệt là chạy nước rút) làm xuất hiện những vết nứt nhỏ trên xương để từ đó kích thích xương phát triển mạnh mẽ hơn. Chắc chắn những vết nứt này không hề nguy hiểm và không ảnh hưởng đến sức khỏe, hoàn toàn khác với việc bạn bị gãy xương.

Cơ thể sẽ kích hoạt cơ chế “tự sửa chữa” mỗi khi hiện tượng này xảy ra, các mô xương sẽ được bổ sung để lấp đầy những khoảng trống của vết nứt. Tuy nhiên hiện tượng này không thường xuyên xảy ra, chỉ khoảng 2 - 3 năm một lần mà thôi.

Chính vì vậy, cần tăng thêm những bài tập nước rút trong giai đoạn tiền dậy thì và dậy thì để có thể đảm bảo hiệu quả tăng chiều cao tối ưu nhờ vào vận động.

Thúc đẩy giải phóng nội tiết tố tăng trưởng (HGH)

Theo Healthline, việc chạy bộ có tác động đáng kể đến việc sản xuất nội tiết tố tăng trưởng. Lượng nội tiết tố này ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao của một người. Đặc biệt, trẻ trong độ tuổi dậy thì chạy bộ thường xuyên sẽ sản sinh nhiều nội tiết tố tăng trưởng hơn, hỗ trợ phát triển chiều cao tốt hơn.

Chạy bộ là hoạt động tăng sức bền, phù hợp với những người muốn tăng chiều cao nhưng không có đủ thể chất để vận động mạnh với các môn thể thao khác. Chạy bộ kết hợp với ăn uống đủ chất sẽ tăng cường lượng nội tiết tố  này.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khi chạy bộ, bạn đang thúc đẩy cơ thể sản sinh các tế bào bạch cầu, giúp hệ thống miễn dịch hoạt động tốt hơn. Chạy bộ còn kích thích sản xuất các tế bào lympho và đại thực bào chống lại nhiễm trùng do virus và vi khuẩn.

Nâng cao hệ hô hấp

Chạy bộ hỗ trợ tăng cường dung tích phổi và phát triển các cơ của hệ hô hấp. Điều này đảm bảo rằng phổi hấp thụ nhiều oxy hơn và loại bỏ carbon dioxide hiệu quả. Do đó, hoạt động thể chất này sẽ cải thiện sức bền của các cơ hô hấp.

Cách chạy bộ để tăng chiều cao nhanh chóng

Theo một nghiên cứu khoa học năm 2005, hiệu quả tăng trưởng nhờ những bài tập tăng chiều cao như chạy bộ còn phụ thuộc vào tư thế, kỹ thuật, thời gian luyện tập. Cụ thể:

Chọn đúng thời điểm tốt nhất để chạy bộ

Thông thường, mọi người chọn thời gian sáng sớm (khoảng 5:00 - 6:00) để chạy bộ. Tuy nhiên, bạn có thể chạy bộ vào buổi chiều muộn hoặc buổi tối cũng hợp lý và hiệu quả sức khỏe mang lại vẫn được giữ nguyên.

Nếu là người mới bắt đầu, bạn nên chạy bộ 2 - 3 buổi/tuần. Sau khi đã quen cường độ tập luyện này, bạn nên duy trì chạy bộ từ 30 đến 45 phút mỗi ngày. Nếu bạn chỉ chạy bộ vài buổi rồi dừng lại, kết quả sẽ không như mong đợi.

Khởi động nhẹ trước khi chạy bộ

Để tránh chấn thương, bạn nên khởi động nhẹ nhàng với các bài tập chạy bước nhỏ, xoay khớp cổ tay, cổ chân… Khởi động cũng là yêu cầu bắt buộc với mọi hoạt động thể dục thể thao để hạn chế thương tổn xương khớp.

khởi động trước khi chạy bộ

Khởi động nhẹ nhàng để có buổi chạy bộ suôn sẻ

Áp dụng nhiều kiểu chạy

Mỗi kiểu chạy sẽ tác động đến nhóm cơ quan khác nhau trên cơ thể. Chạy bền, chạy nước rút là hai kiểu chạy phù hợp nhất dành cho những người muốn phát triển chiều cao. Bạn bắt đầu tập bằng cách chạy bền để rèn luyện sự dẻo dai, sức bền và tạo thói quen vận động.

Việc duy trì chạy bền trong một thời gian đầu sẽ giúp bạn điều chỉnh cơ thể, tạo điều kiện để tăng trưởng tốt nhất. Khi đã quen với hoạt động này, hãy chuyển sang chạy nước rút, đây cũng là một hình thức thử thách cơ thể.

Chạy nước rút để về đích trong thời gian ngắn sẽ kích thích tuyến yên giải phóng một lượng hormone tăng trưởng đáng kể. Từ đó, các cơ bắp săn chắc, loại bỏ lượng mỡ thừa, dễ dàng phát triển chiều cao.

Tư thế chạy bộ để tăng chiều cao

  • Nhìn thẳng khi chạy: Khi chạy bộ, bạn cần giữ mắt nhìn thẳng, hoặc tập trung vào mặt đất ở vị trí cách mình 3 - 6 mét. Lưu ý không nên nhìn xuống đất khi chạy vì có thể sẽ không kiểm soát được các chướng ngại vật xung quanh, đồng thời hạn chế nguy cơ té ngã.

  • Thả lỏng vai và tay: Vai của bạn khi chạy cần giữ được sự thoải mái, có thể hơi hướng về phía trước nhưng không được khòm lưng sẽ gây trở ngại cho các đốt sống. Đồng thời, bạn cũng nên để tay thoải mái, tránh siết chặt sẽ gây áp lực lên cánh tay, vai, cổ.

  • Đạp bàn chân hoàn toàn xuống đất: 90 nhịp/phút là số lượng hợp lý cho việc đáp chân khi chạy, lưu ý nên đặt hẳn bàn chân xuống đất. Nếu bạn tiếp đất bằng mũi chân hay gót chân, bạn sẽ phải đối mặt với nguy cơ tê chân, chấn thương cẳng chân, ống quyển...

  • Cách di chuyển tay: Khi chạy bộ, bạn lưu ý không vung tay quá mạnh để tránh mất sức và khó điều chỉnh nhịp thở. Việc di chuyển cánh tay nên thuận theo khớp vai, lưu ý không đánh tay theo khuỷu tay. Cánh tay di chuyển theo bước chân chạy, tốc độ đánh tay cũng quyết định khả năng chạy nhanh hay chậm. Bạn nên chuyển động tay ở hai bên hông, sao cho hai tay trượt nhẹ qua hông khi bạn chạy.

  • Không nâng chân quá cao khi chạy: Thói quen nâng cao chân khi chạy không chỉ khiến bạn lãng phí năng lượng mà còn dễ bị sốc khi chạm đất. Đầu và cổ theo đó cũng phải di chuyển lên xuống nhiều lần khiến thần kinh rối loạn, ảnh hưởng đến cơ xương khớp.

  • Điều chỉnh dáng người: Sau một lúc chạy bộ, dáng người có xu hướng nghiêng về phía trước. Điều này dễ khiến bạn cảm thấy khó chịu vùng vai, cổ, lưng và cũng không tốt cho cột sống. Bằng cách đảm bảo tư thế chuẩn trong suốt quá trình chạy, bạn sẽ tránh được cảm giác mệt mỏi và hạn chế té ngã ở cuối chặng đường. Tư thế chạy đúng cũng giúp xương khớp được rèn luyện chắc khỏe hơn.

  • Mũi chân luôn hướng về phía trước: Ở mỗi tư thế chạy, mũi chân phải hướng về phía trước, tránh quá thả lỏng đưa mũi chân sang hai bên hoặc vào trong. Vị trí mũi chân đặt sai khi chạy là một trong những nguyên nhân gây chấn thương ở chân. Nếu chưa quen, bạn có thể tập đưa mũi chân về phía trước trong quãng đường ngắn.

Lưu ý khi chạy bộ để tăng chiều cao

  • Có thể bắt đầu 1 - 2 ngày tập đầu với việc đi bộ nhanh dần.

  • Uống đủ nước trước, trong và sau khi chạy bộ.

  • Đảm bảo thời gian nghỉ ngơi, tránh tham gia chạy bộ nếu có chấn thương hoặc cơ thể mệt mỏi.

  • Xây dựng kế hoạch tập luyện rõ ràng để có thể cải thiện chiều cao hiệu quả.

  • Kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh, nghỉ ngơi hợp lý, không sử dụng chất kích thích…

  • Chạy trên bề mặt phẳng, tránh không gian gồ ghề để hạn chế khả năng chấn thương.

  • Đảm bảo môi trường nơi chạy bộ trong lành, tránh nơi ô nhiễm.

  • Trang phục chạy bộ cũng cần được đầu tư để tạo cảm giác thoải mái. Những chiếc áo, quần rộng rãi, giày thể thao mềm, vừa chân… là loại trang phục phù hợp giúp cơ thể vận động tốt nhất. Giày thể thao tốt sẽ tăng độ nảy, bước chạy êm và bảo vệ chân. Quần áo nên chọn loại có thể thấm hút mồ hôi dễ dàng, nhẹ nhàng để dễ dàng hoạt động.

Lợi ích sức khỏe từ việc chạy bộ

Ngoài hỗ trợ quá trình phát triển chiều cao, chạy bộ còn cải thiện sức khỏe của người tập như:

Cải thiện sức khỏe xương khớp

Khi bắt đầu chạy bộ, xương sẽ chịu một lực khá lớn, dần dần, khả năng chịu lực của xương tốt hơn. Chạy bộ thường xuyên giúp hệ xương chắc khỏe, ngăn ngừa khả năng loãng xương, đồng thời tăng độ dày xương. Những người có thói quen chạy bộ tránh được nguy cơ viêm xương khớp, đồng thời cải thiện xương hông và cột sống.

chạy bộ giúp xương khớp phát triển khỏe mạnh
Chạy bộ là giải pháp hiệu quả cho cột sống và xương khớp khỏe mạnh

Giảm cân

Chạy bộ giúp giảm cân hiệu quả nhờ khả năng thúc đẩy quá trình trao đổi chất hiệu quả hơn đi bộ đơn thuần. Một người bình thường chạy bộ trong nửa giờ đồng hồ có khả năng đốt cháy đến 300 calo. Đây cũng là lý do chuyên gia dinh dưỡng khuyên những ai đang có ý định giảm cân kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh với hoạt động chạy bộ hằng ngày.

Bảo vệ tim mạch

Chạy bộ là bài tập luyện tim mạch tuyệt vời để tăng cường sức khỏe tim mạch. Hoạt động này ngăn chặn các vấn đề bệnh tật liên quan đến tim. Sau khi chạy bộ, cơ thể đảm bảo máu được bơm nhanh hơn đến tim và thông qua đó để duy trì huyết áp. Mức cholesterol và đường huyết cũng được kiểm soát.

Ổn định tinh thần

Chạy bộ là một trong những cách tốt nhất để giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, giải quyết một phần lo âu. Khi chạy bộ, cơ thể bạn tiết ra một lượng Endorphins - loại nội tiết tố tạo cảm giác vui vẻ, nâng cao tinh thần. Hoạt động này làm dịu và trấn an tinh thần, đồng thời giải tỏa tâm trí của những suy nghĩ không cần thiết.

Chạy bộ có tác động tích cực đến mọi người và thay đổi thái độ cũng như cách nhìn của họ theo hướng tốt hơn. Theo một nghiên cứu năm 2017, các nhà khoa học khẳng định, việc chạy bộ thường xuyên giúp bạn cải thiện giấc ngủ.

chạy bộ giúp ngủ ngon hơn
Sau thời gian chạy bộ, giấc ngủ được cải thiện rõ rệt

Phát triển cơ bắp

Chạy bộ tác động đến hầu hết các cơ, cơ săn chắc và phát triển thêm đối với các nhóm cơ chính. Bạn hoàn toàn có thể cảm nhận những thay đổi tích cực ở gân khoeo, bắp chân, cơ mông… sau một thời gian chạy bộ.

Để chạy bộ phát huy đúng công dụng hỗ trợ phát triển chiều cao, hãy lưu ý về chế độ tập luyện, tuyệt đối không ép cơ thể ngay từ đầu. Đồng thời, việc chạy bộ nên được duy trì hằng ngày, đúng kỹ thuật, tập trong tinh thần thoải mái để có kết quả tốt nhất.

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.