24 tuổi còn tăng chiều cao được không? 8 hướng dẫn hiệu quả nhất

Nubest Việt Nam
19/01/2021

Theo các nghiên cứu khoa học, chiều cao sẽ phát triển nhanh chóng từ khi còn là bào thai đến năm 20 tuổi. Trong một số trường hợp, nếu sụn chưa cốt hóa hoàn toàn, chiều cao có thể tăng lên đến năm 25 tuổi mới dừng hẳn. Tuy nhiên, chiều dài xương tăng lên từ sau 20 tuổi sẽ không đáng kể. Vậy, bạn cần phải áp dụng cách tăng chiều cao ở tuổi 24 như thế nào để có thể đạt hiệu quả?

Tăng chiều cao ở tuổi 24 không phải là điều dễ dàng thực hiện như các giai đoạn trước. Bởi lẽ, đây là giai đoạn sụn xương đã bắt đầu tiến trình cốt hóa. Chính vì vậy, để chiều cao có thể tăng lên trong giai đoạn này, bạn cần có một kế hoạch tăng chiều cao khoa học và thực hiện nghiêm chỉnh trong thời gian dài. Dưới đây là gợi ý kế hoạch/cách tăng chiều cao ở tuổi 24, bạn có thể áp dụng.

tăng chiều cao tuổi 24

Ở tuổi 24, chiều cao vẫn còn có thể tăng lên nhưng không đáng kể

Theo thông tin từ các y tế, bộ xương trên cơ thể người sẽ lần lượt trải qua 5 giai đoạn chính: hình thành, phát triển, cân bằng, mất xương và lão hóa. Trong đó, xương cần 20 năm để tăng trưởng hoàn toàn, như vậy đến năm 25 tuổi, bộ xương mới phát triển hoàn toàn.

Sở dĩ, ở độ tuổi 24, chiều cao ngừng tăng là do sự thay đổi của các hormone trong cơ thể. Hormone tăng trưởng là nội tiết tố quan trọng kiểm soát quá trình phát triển chiều cao của con người. Vào cuối giai đoạn dậy thì, hormone tăng trưởng sẽ dần bị thay thế bởi hormone giới tính và hormone tuyến giáp.

Sự thay thế hormone tăng trưởng và sự có mặt của hormone giới tính vừa là yếu tố thúc đẩy, vừa là yếu tố kìm hãm sự phát triển chiều cao. Dưới tác động của các tuyến nội tiết này, sụn khớp sẽ bắt đầu giai đoạn cốt hóa, xương bắt đầu đóng khớp, chiều cao từ đó cũng ngừng tăng lên. 

Tăng chiều cao ở tuổi 24 là điều rất khó và kết quả nhận về sẽ không đáng kể. Tuy nhiên, đôi khi chỉ 0.5cm, bạn đã có thể thay đổi tương lai của mình. Những cách tăng chiều cao ở tuổi 24 đơn giản sau đây sẽ giúp bạn cải thiện chiều cao của mình.

Chế độ ăn uống và dinh dưỡng hợp lý

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định 32% khả năng tăng chiều cao. Chính vì vậy, đầu tư chất lượng vào những bữa ăn là điều rất cần thiết để cải thiện chiều cao hiệu quả. Hãy tiếp tục duy trì thói quen ăn uống lành mạnh như bạn đã thực hiện trước đây, bao gồm: Ăn đủ bữa, ăn đúng giờ, không bỏ bữa sáng, không ăn thức ăn nhanh.

Việc cần chú ý nếu muốn tăng chiều cao hiệu quả ở tuổi 24 chính là hàm lượng dưỡng chất có trong từng món ăn. Để tăng khả năng cải thiện chiều cao, bạn nên đặc biệt chú ý đến sự có mặt của các chất dinh dưỡng có trong bữa ăn chẳng hạn Canxi, kẽm, đồng, sắt, protein và các loại vitamin,...

chế độ dinh dưỡng tăng chiều cao ở tuổi 24

Dinh dưỡng là yếu tố tiên quyết trong suốt quá trình tăng trưởng và phát triển chiều cao

Ăn gì để tăng chiều cao ở tuổi 24?

  • Trứng: Trứng chứa các dưỡng chất quý như protein, canxi, vitamin D và D2, còn được gọi là riboflavin. Các chất dinh dưỡng này giúp cung cấp sức mạnh và phát triển mật độ xương.

  • Thịt: Ở độ tuổi 24, thịt là nguồn thực phẩm cung cấp protein không thể thiếu cho cơ thể. Hàm lượng protein này giúp đẩy nhanh tốc độ xây dựng, phát triển mô và cơ trong cơ thể. Các loại thịt bạn nên ăn như thịt gà (ức gà, phi-lê gà), thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt dê).

  • Đậu nành: Đậu nành là thực phẩm thực vật duy nhất chứa đủ 9 loại axit amin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. 

  • Trái cây (chuối): Trái cây là nguồn cung cấp dồi dào các loại vitamin cho cơ thể. Trong đó, chuối là một loại quả không thể bỏ qua. Trong chuối có chứa nhiều vi khuẩn probiotic có khả năng bảo toàn hàm lượng canxi trong xương và cơ bắp, đồng thời ngăn chặn tác động xấu của natri trong xương.

  • Yến mạch: Yến mạch rất giàu chất xơ và protein, giúp tăng mật độ và khối lượng xương. Đồng thời, các loại axit amin có trong yến mạch còn giúp hình thành mô mới, sửa chữa, tái tạo các cơ và mô cũ trong cơ thể.

  • Các loại hạt: Tăng cường sự có mặt của các loại hạt trong khẩu phần ăn cũng là một cách tăng chiều cao ở tuổi 24 hiệu quả. Các khoáng chất thiết yếu có trong các loại hạt (hạt điều, hạnh nhân, mơ, bí ngô,...) tham gia vào quá trình xây dựng các mô mới.

  • Các loại rau xanh: Rau lá xanh, đặc biệt là họ nhà cải là thực phẩm rất hữu ích trong việc xây dựng cơ bắp và sửa chữa mô, hỗ trợ dinh dưỡng đầy đủ cho cơ thể. Một số loại rau giàu canxi mà bạn có thể tham khảo như rau bina, cải thìa, cải xoăn, bông cải xanh,...

  • Cá: Nguồn dưỡng chất dồi dào có trong cá không chỉ giúp tăng trưởng và phát triển chiều cao mà còn hữu ích trong việc sửa chữa xương và cơ bắp bị bào mòn do lão hóa.

Không chỉ ở độ tuổi 24 mà bất kỳ độ tuổi nào, dinh dưỡng cũng đóng vai trò quan trọng duy trì và cải thiện sức khỏe xương khớp. Do đó, đầu tư chất lượng vào chế độ ăn uống và dinh dưỡng là điều quan trọng để bạn có thể cải thiện chiều cao hiệu quả.

Tiếp xúc với ánh sáng mặt trời

Ánh sáng mặt trời đóng vai trò quan trọng đối với sự khỏe mạnh của cơ thể nói chung và sự phát triển của xương nói riêng. Đây là nguồn cung cấp dồi dào vitamin D - Dưỡng chất giúp cơ thể hấp thụ, chuyển hóa Canxi và Phốt pho, tăng cường sự chắc khỏe, dẻo dai cho xương khớp.

Một lầm tưởng của hầu hết người Việt khi phơi nắng chính là thời gian. Theo trang Healthline, thời gian phơi nắng phù hợp nhất là từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều. Bởi lẽ, tia UVB hoàn toàn không tồn tại trong ánh nắng vào sáng sớm hay chiều muộn.

cách tăng chiều cao ở tuổi 24 với ánh nắng mặt trời

10 giờ sáng đến 2 giờ chiều là thời điểm lý tưởng để cơ thấp hấp thụ vitamin D từ ánh nắng mặt trời

Để nạp đủ hàm lượng vitamin này từ ánh nắng mặt trời, hãy cố gắng dành ít nhất 10 - 15 phút mỗi ngày để phơi nắng và thực hiện 2 - 3 lần/tuần. 7-DHC dưới da chỉ chuyển hóa thành tiến chất vitamin D khi da tiếp xúc trực tiếp với tia UVB, do đó bạn không nên che chắn quá kỹ thay vào đó có thể sử dụng kem chống nắng để hạn chế ảnh hưởng xấu từ tia tử ngoại.

Kéo giãn và tập thể dục

Tập thể dục là cách tăng chiều cao ở tuổi trưởng thành hiệu quả mà bạn không nên bỏ qua. Thông qua các bài tập kéo giãn, hệ cơ và xương khớp sẽ được kích thích lực, kéo giãn, tạo không gian cho sự bồi đắp của sụn. 

Bạn có thể tiếp tục duy trì môn thể thao hiện tại nhưng tăng cường độ luyện tập hoặc lựa chọn môn thể thao mới hoàn toàn để tập luyện. Dưới đây là gợi ý một số môn thể thao mà bạn có thể thực hiện ở độ tuổi 24.

  • Đu xà ngang: Đu xà ngang là bài tập chống lại trọng lực, giúp kéo giãn các khớp, cột sống, tăng sự dẻo dai cho các sụn. Đây còn là bài tập giúp bạn cải thiện đáng kể phần cơ thân trên.

  •  Bơi lội: Nếu bạn ở độ tuổi 24 vẫn chưa muộn để bắt đầu bơi lội. Bơi lội tác động đến toàn thân, tăng cường sự khỏe mạnh của cơ bắp. Bơi ếch, bơi sải, bơi bướm và bơi ngửa là 4 kiểu bơi giúp bạn cải thiện chiều cao đáng kể.

  • Nhảy dây: Nhảy dây giúp bạn tăng cường khối lượng xương ở cẳng chân, góp phần cải thiện chiều cao. Khi nhảy, cơ thể kéo căng các cơ cột sống, lưng thẳng. Việc uốn cong đầu gối liên tục sẽ tạo sự giãn nở theo chiều dọc của cơ bắp chân.

Tham khảo chi tiết các bài tập kèm hướng dẫn tại: Hướng dẫn cách tập luyện các bài tập để tăng chiều cao hiệu quả

bài tập tăng chiều cao ở tuổi 24

Yoga là một trong những bộ môn thể thao kích thích hiệu quả sự phát triển chiều cao ở tuổi 24

Tập luyện Yoga

Ngoài các môn thể thao vừa nêu trên, một trong những cách tăng chiều cao hiệu quả khác dành cho tuổi 24 là tập luyện các bài tập yoga tăng chiều cao. Các tư thế yoga tập trung phần lớn vào các cơ ở cột sống và lưng, giải phóng căng thẳng, kéo giãn các mô xương khớp, tăng không gian phát triển của xương, dù là không đáng kể.. 

Để tăng chiều cao hiệu quả, điều quan trọng là bạn cần chọn những bài tập phù hợp và đảm bảo việc luyện tập thường xuyên. Một số tư thế yoga mang lại hiệu quả cao bao gồm tư thế rắn hổ mang, tư thế cái cây, tư thế ngọn núi, tư thế tam giác và chuỗi tư thế chào mặt trời.

Một trong những điều cần chú ý khi tập yoga chính là tư thế tập luyện. Yoga giúp bạn điều chỉnh tư thế đúng nhưng có thể gây phản tác dụng nếu tập luyện sai cách. Chính vì vậy, hãy đảm bảo chắc chắn việc tập luyện đúng cách ngay từ đầu. Nếu được, hãy nhờ sự hướng dẫn của các huấn luận viên hoặc những người có kinh nghiệm luyện tập trước đó.

Ngủ đúng giờ

Ở giai đoạn dậy thì, giấc ngủ là một phần quan trọng kích thích sự sản sinh của hormone tăng trưởng, tạo điều kiện để tăng chiều cao. Mặc dù ở tuổi 24, hormone tăng trưởng không còn hoạt động mạnh như giai đoạn trước nhưng vẫn sẽ là “trợ thủ đắc lực” giúp duy trì sự chắc khỏe của xương.

Một giấc ngủ thật sâu bắt đầu từ 22 giờ mỗi ngày và kéo dài ít nhất 8 tiếng mỗi đêm sẽ là điều kiện thuận lợi để xương phát triển chiều dài hiệu quả.

ngủ đúng giờ giúp tăng chiều cao ở tuổi 24

Giấc ngủ là điều kiện cần thiết để các mô, cơ, tế bào, xương trong cơ thể thư giãn và phát triển

Để có một giấc ngủ không bị gián đoạn, trước khi ngủ hãy ăn một vài muỗng hạt (hạnh nhân, óc chó, bí ngôi,...) hoặc uống 1 cốc sữa, nghe nhạc nhẹ để thư giãn tinh thần. Ngừng sử dụng điện thoại và các thiết bị điện tử trước khi ngủ từ 30 phút - 1 tiếng cũng là điều cần thiết để có giấc ngủ ngon.

Tham khảo thêm chi tiết về mối quan hệ của giấc ngủ và chiều cao tại: Tầm quan trọng của giấc ngủ với phát triển chiều cao của trẻ

Những cách tăng chiều cao ở tuổi 24 được gợi ý phía trên là gợi ý để bạn áp dụng vào kế hoạch tăng chiều cao dài hạn của bản thân. Bên cạnh đó, vẫn còn một số cách tăng chiều cao tức thời mà bạn có thể thực hiện.

Tạo hiệu ứng chiều cao bằng trang phục

Phối trang phục là một cách giúp bạn tạo hiệu ứng chiều cao rất hiệu quả và được nhiều người áp dụng. Không cần bạn phải sắm hoàn toàn những mẫu quần áo mới, chỉ cần áp dụng một vài mẹo nhỏ ngay dưới đây, với tủ đồ hiện có, bạn đã “sở hữu” chiều cao đáng mơ ước.

Mẹo phối trang phục dành cho nam:

  • Phối những set đồ đơn sắc với gam màu tối, đơn giản nhất là diện cả một bộ đồ màu đen.

  • Diện những chiếc quần đen với mẫu áo tùy chọn, tuy nhiên cần chú ý đến phom dáng của quần.

  • Chọn áo sơ mi vừa vặn với thân hình, không mặc áo quá rộng hoặc quá chật.

  • Mang giày độn gót hoặc các loại boots cao cổ.

  • Tránh mặc các loại trang phục freesize.

tăng chiều cao bằng trang phục

Những chiếc váy chữ A ngắn là một item giúp các nàng hack chiều cao hiệu quả

Mẹo phối trang phục dành cho nữ:

  • Phối quần cạp cao với những kiểu áo thun khác nhau.

  • Kết hợp chân váy midi với các loại boots cổ thấp.

  • Kết hợp váy ôm body ngắn với giày cao cổ hoặc boots ôm toàn chân.

  • Phối quần ống rộng hoặc ống loe với áo croptop.

  • Kết hợp các trang phục cùng màu hoặc các tông màu khác nhau của cùng một màu. 

  • Sử dụng giày cao gót hoặc miếng độn khi mang giày thể thao.

Điều chỉnh tư thế đúng

Thực hành sai tư thế là một trong những thói quen phổ biến ở phần lớn mọi người. Ở bất kỳ độ tuổi nào, việc thực hiện sai tư thế cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển toàn diện của hệ xương. Trong một số trường hợp, sai tư thế sẽ gây hệ quả suốt đời, chẳng hạn như gù lưng hoặc cong vẹo cột sống.

Để thực hiện tư thế đúng, trước hết, hãy cố gắng giữ lưng luôn thẳng trong mọi hoạt động, trừ khi bạn thực hiện động tác cúi người hoặc uốn cong. Tập yoga là một trong những cách giúp bạn điều chỉnh thói quen thực hiện sai tư thế hiệu quả.

điều chỉnh tư thế đúng hàng ngày giúp tăng chiều cao ở tuổi 24

Theo một số khảo sát, việc thực hiện tư thế sai có thể khiến bạn thấp hơn khoảng 2cm so với chiều cao thật. Chính vì vậy, điều chỉnh tư thế đi, đứng, ngồi là phần quan trọng không chỉ giúp bạn trông cao hơn mà còn tăng thêm sự tự tin cho bản thân. 

Phẫu thuật kéo dài chân

Để cải thiện chiều cao nhanh chóng ở tuổi 24, nhiều người đã lựa chọn phương án phẫu thuật kéo dài chân. Cách tăng chiều cao nhờ can thiệp dao kéo này có thể giúp bạn tăng thêm khoảng 8 - 15cm. Có 2 vị trí thường được phẫu thuật để kéo dài là xương cẳng chân và xương đùi.

Khi thực hiện phẫu thuật kéo dài chân, bạn cần chú ý đến thời gian phẫu thuật. Bởi lẽ, sau khi phẫu thuật, bạn phải dành thêm từ 6 tháng - 1 năm để tham gia các buổi vật lý trị liệu, phục hồi chức năng. Đồng thời, khả năng tài chính cũng là điều cần chú ý nếu có rủi ro xảy ra sau khi tiến hành phẫu thuật.

Phẫu thuật kéo dài chân là cách tăng chiều cao ở tuổi 24 mang lại kết quả nhanh nhưng cũng đi kèm với nhiều hệ quả khôn lường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ xương nói riêng và sức khỏe tổng thể nói chung. Do đó, nếu có ý định tăng chiều cao bằng cách này bạn cần cân nhắc thật kỹ lưỡng.

phẫu thuật kéo dài chân

Hình ảnh mô phỏng phần xương được kéo dài ở đùi và cẳng chân

Tăng chiều cao ở tuổi 24 đòi hỏi sự kiên trì, bởi lẽ giai đoạn này chiều cao sẽ tăng rất chậm và không đáng kể. Chính vì vậy, hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian này để đạt được mong muốn. Ngoài việc áp dụng những cách tăng chiều cao ở tuổi 24 dài hạn phía trên, bạn cũng có thể thực hiện các cách tăng chiều cao ngắn hạn để hack chiều cao khi cần thiết. 

Tin tức liên quan
Cam kết chính hãng
cam ket
NuBest Vietnam (Công ty TNHH NuBest) tự hào là đại diện nhập khẩu chính thức các sản phẩm của NuBest Inc Hoa Kỳ - đơn vị sở hữu và phân phối các sản phẩm chăm sóc sức khỏe trên Toàn Cầu có trụ sở tại Mỹ. Với mục tiêu mang đến người tiêu dùng Việt những sản phẩm chăm sóc sức khỏe chất lượng, an toàn, hiệu quả với chi phí hợp lý nhất. NuBest Vietnam đã tích cực chọn lọc những sản phẩm thiên nhiên, từ nguồn nguyên liệu sạch, an toàn, phù hợp nhất mang đến cho người tiêu dùng. Tất cả các sản phẩm của NuBest Inc đều được sản xuất trên hệ thống dây chuyền hiện đại, đạt các tiêu chuẩn chất lượng sản xuất Quốc tế như: cGMP, HACCP, đạt chứng nhận Organic bởi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA). Đặc biệt tất các sản phẩm được phân phối tại Việt Nam đều được FDA Hoa Kỳ (Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) cấp phép lưu hành tự do tại Mỹ và đều được Bộ Y tế tại Việt Nam cấp giấy xác nhận công bố lưu hành trên toàn quốc.